Hiện nay, với tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, xu hướng mua bán hàng trực tuyến đang ngày càng trở lên phổ biến nên nhiều người có ý tưởng sẽ khởi nghiệp bằng việc kinh doanh online. Công việc làm giàu này tưởng dễ nhưng không hề dễ tí nào, bạn rất dễ gặp những sai lầm.
Vậy những sai lầm đó là gì ? Nếu bạn vẫn chưa tìm ra lý do thành công đến chậm, hãy cùng | way.com.vn kiểm tra lại những sai lầm doanh nghiệp thường mắc khi kinh doanh online dưới đây nhé.
1. Không nghiên cứu thị trường
Trước khi bắt đầu bán hàng qua mạng, bạn đã tìm hiểu thị trường sản phẩm chưa? Mặt hàng bạn bán là của hiếm hay được phủ sóng rộng rãi trên mạng xã hội đều là những yếu tố quyết định tới việc kinh doanh của bạn.
Nếu sản phẩm của bạn chưa được ai bán hay ít người cung cấp trên thị trường, hãy bắt đầu kinh doanh ngay! Lợi nhuận cao nhất và khả năng chiếm lĩnh phần lớn thị trường luôn ưu ái những người đi trước. Bạn chậm chân một chút, trái ngọt sẽ dành cho người khác.
Nếu sản phẩm của bạn không phải là mặt hàng mới trên thị trường, đừng nản lòng, tập trung khai thác điểm mạnh khác biệt của mặt hàng bạn cung cấp. Nổi bật trên thị trường và ghi điểm trong lòng người tiêu dùng sẽ là điểm nhấn khiến sản phẩm của bạn được khách hàng nhớ và mua.
Đừng lựa chọn sản phẩm để bán theo cảm tính khi bạn nghĩ là bản thân thích và sẽ kinh doanh thành công chúng. Hãy tiến hành nghiên cứu thị trường, thu thập và phân tích thông tin, kết quả có được sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh.
2. Không có cấu trúc điều hướng website rõ ràng
Cấu trúc điều hướng website là những liên kết nội bộ, dẫn dắt đến các trang hoặc bài viết bên trong website của bạn. Không có liên kết nội bộ, các thông tin trên website sẽ trở nên rời rạc, thiếu sự liên kết, gây khó khăn cho khách hàng trong việc tiếp cận thông tin.
Bước đầu tiên, bạn hãy phân lớp cho website của mình theo từng chuyên mục. Sau đó, ở mỗi trang tiếp thị, mỗi bài đăng, hãy tạo các đường link dẫn đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Đừng quên những liên kết chéo giữa các trang hoặc giữa các chuyên mục với nhau, để thu hẹp khoảng cách giữa các trang.
3. Thiếu sự sáng tạo và khác biệt
Thương mại điện tử và kinh doanh online là thị trường rất hấp dẫn nhưng sức cạnh tranh thì vô cùng lớn khi người người nhà nhà đều bán hàng online.
Đặc biệt đối với những loại mặt hàng phổ biến, dễ kinh doanh như: mỹ phẩm, đồ công nghệ, quần áo, giày dép,… thì số lượng đối thủ càng nhiều và mức độ cạnh tranh lại càng cao hơn.
“Khác biệt hay là chết”. Chính vì vậy để có thể tồn tại trong “chiến trường” kinh doanh online khốc liệt, khác biệt là yếu tố tiên quyết.
Để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của gian hàng online, bạn cần đầu tư thời gian để tạo ra những mới lạ, khác biệt có thể trong sản phẩm, giá cả, hình thức khuyến mại, dịch vụ chăm sóc khách hàng,…
Chính sự sáng tạo, sự khác biệt sẽ khiến cho khách hàng dừng chân tại gian hàng của bạn, quảng cáo của bạn, và chọn bạn chứ không phải là một đối thủ khác.
Và thực chất, để có thể sáng tạo, thì cũng chính là quay trở về bước đầu tiên, bạn cần đầu tư và chuẩn bị kĩ càng để có thể thật hiểu về sản phẩm, về khách hàng và về thị trường bạn đang hướng tới. Có thật sử hiểu “chính mình” bạn mới có đủ tư liệu để cất đôi cánh của sáng tạo và chỉ có như vậy mới đủ tạo sự tin tưởng và thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng.
4. Bỏ qua nghiên cứu đối thủ
Trước khi kinh doanh online, bạn đã nhìn quanh để thấy mình cần đối đầu với những ai chưa, hay chỉ chăm chăm vào cửa hàng của mình?
Bạn không phải là người duy nhất cung cấp sản phẩm trên thị trường, trước bạn thậm chí có nhiều người đang kinh doanh tốt hơn với quy mô lớn và giá cả cạnh tranh. Vì thế chẳng có lý do gì khiến khách hàng chọn bạn thay vì những đối thủ mạnh kia.
Tuy nhiên, hãy bình tích và tiến hành phân tích thị trường. Nếu đối thủ cung cấp những sản phẩm cùng ngành hàng thì:
+ Họ có bán những sản phẩm giống bạn hay không?
+ Sản phẩm được bán với giá nào?
+ Có đang áp dụng chương trình khuyến mãi nào không?
+ …
Tiến hành phân tích điểm mạnh, điểm yếu, nguy cơ và cơ hội sẽ giúp bạn đề ra phương án đối phó. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.
5. Không chú trọng hiệu ứng lan truyền thông tin
Bên cạnh hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ thông qua mô tả sản phẩm, đánh giá từ những đối tượng khác cũng là nguồn tham khảo quý giá để khách hàng quyết định mua. Bằng chứng xã hội là những nhận định chi tiết về trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, vì vậy, nếu nó mang yếu tố tích cực, khách hàng sẽ đặc biệt quan tâm và nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Thường xuyên đăng tải những bằng chứng xã hội lên website hoặc các diễn đàn, các trang mạng xã hội sẽ giúp bạn thúc đẩy hoạt động kinh doanh online của mình một cách hiệu quả.
6. Không tập trung dịch vụ chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là dịch vụ cần được quan tâm hàng đầu trong kinh doanh online. Thực tế, sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp không phải là yếu tố duy nhất giữ chân khách hàng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng không kém, giúp bạn mở rộng mạng lưới khách hàng thân thiết và trung thành.
Đừng bao giờ quên phương châm “Khách hàng là Thượng Đế” trong kinh doanh online và hãy luôn nỗ lực xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.
7. Thiếu sự kiên trì
Có lẽ thiếu sự kiên trì là một trong những nhân tố cơ bản khiến cho quá trình kinh doanh online bị gián đoạn, bị đứt gánh giữa đường hay cũng chính là thất bại.
Thị trường mặt hàng kinh doanh online hết sức phát triển, phong phú và đa dạng. Chính vì vậy bạn dễ bị rơi vào tình trạng “đứng núi này trông núi nọ”. Thường thì công việc kinh doanh online trong giai đầu sẽ không thể ngay lập tức thuận lợi và đem lại lợi nhuận cao, yếu tố quyết định sự thành – bại ở đây chính là kiên định và kiên trì.
Đừng vì nhìn thấy mặt hàng khác có vẻ hấp dẫn, có vẻ dễ dàng hơn mà từ bỏ và chuyển mặt hàng. Việc làm này có thể không đem đến thành công cho bạn mà còn kéo bạn vào những sai lầm và thất bại liên tiếp. Việc làm thiết thực và hữu ích hơn là hãy kiên trì xem xét lại tất cả hệ thống của bạn, xem lỗ hổng ở đâu, sự lỏng lẻo nằm ở chỗ nào, có thể khắc phục và hạn chế ra sao? Đồng thời học hỏi những đối thủ, họ làm ra sao, bí quyết gì để họ thành công và rút kinh nghiệm cho chính mình. Chỉ có cách này mới giúp bạn theo đuổi đến cùng con đường bán hàng online của bạn và đạt được những thành công nhất định.
Hy vọng với những chia sẽ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tăng được doanh thu trong mùa đại dịch này nhé. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh và thành công !.
Danh Trường
Mặc dù phong thủy không phải là một yếu tố quyết định duy nhất trong việc bán nhà, nhưng nó có thể góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm của người mua và nhanh chóng bán được nhà với giá cao. Dưới đây là một số mẹo phong thủy giúp bán được nhà nhanh chóng với giá cao được Way.com.vn tổng hợp mà bạn có thể áp dụng:
Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận.” Và thành công trong công việc luôn là đích đến của nhiều người trong cuộc sống, bất kể bạn đang làm công việc gì, bất kể bạn là ai.
Mua trước trả sau (BNPL) là loại hình khá phổ biến tại nước ngoài và hiện nay đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam. Hình thức này cho phép người tiêu dùng được mua hàng trước và thanh toán sau mà không có bất kỳ phí ẩn nào. Khoản thanh toán được chia nhỏ thành nhiều kỳ hạn bằng nhau tuỳ theo quy định.
Kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi kiến thức và tính thẩm mỹ cao. Nếu khách hàng bước vào một cửa hàng được thiết kế đẹp và hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và có khả năng mua nhiều hơn. Ngoài ra, trang trí cửa hàng cũng giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu và mức sống càng tăng cao. Nhưng mức lương của bạn vẫn như vậy. Hay nó vẫn chưa đủ với mức sống của bạn. Thì việc kiếm thêm thu nhập ngoài lương là rất cần thiết.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lý tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần.