Banner TOP 1

Đánh Giá Các Đơn Vị Vận Chuyển Uy Tín Hiện Nay

Thứ ba, 05/11/2019, 23:26 GMT+7

Ngày nay,nhu cầu chuyển phát nhanh tại các thành phố lớn ngày càng tăng cao, một phần do sự bùng nổ của việc mua bán hàng hóa online. Từ đó dẫn đến sự phát triển của các công ty / dịch vụ chuyên về giao vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng.

Đánh Giá Các Đơn Vị Vận Chuyển Uy Tín Hiện NayĐánh Giá Các Đơn Vị Vận Chuyển Uy Tín Hiện Nay

 

 

Trong bán lẻ, cửa hàng nào có dịch vụ vận chuyển nhanh, ổn định hơn sẽ được khách hàng yêu thích hơn. Nên chọn đơn vị vận chuyển nào uy tín, bài viết này way.com.vn sẽ chỉ ra những ưu, nhược điểm của 10 nhà giao hàng phổ biến nhất giúp chủ shop chọn được đơn vị tin cậy nhất.

GAY CẮN CUỘC ĐUA THỊ PHẦN GIAO HÀNG

Theo Sách trắng Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2018, quy mô của thị trường TMĐT B2C (từ doanh nghiệp tới khách hàng) là 6,2 tỷ USD năm 2017 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới.

Nhờ vào mức độ thâm nhập cao của internet và sự nổi lên của xu hướng mua sắm trực tuyến, Việt Nam là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Với sự bùng nổ này, nhu cầu về logistics trong hệ sinh thái TMĐT (e-logistics) là rất lớn. Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Ken Research, quy mô của thị trường logistics này được ước tính có giá trị 90 triệu EUR vào năm 2018 và được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình 42% mỗi năm cho đến năm 2022.

Những công ty chủ chốt

Những người tham gia thị trường E-Logistics có thể được chia thành hai nhóm chính: bộ phận logistics nội bộ của các sàn TMĐT và các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL).

Theo Ken Research, thị trường E-logistics chủ yếu được chi phối bởi các 3PL. Nhìn chung, trong những năm gần đây, các nhà sàn TMĐT có xu hướng thuê ngoài dịch vụ giao hàng thông qua 3PL.

Đối với bộ phận logistics nội bộ của các sàn TMĐT, theo Cục thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam, vận chuyển và giao hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.

Việc phát triển hệ thống logistics là nhân tố không thể thiếu nhằm nâng cao trải nghiệm cũng như đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng trong vấn đề giao nhận hàng hóa, chẳng hạn như nhu cầu về tốc độ giao hàng.

Điều này đã thúc đẩy các nhà bán lẻ TMĐT phát triển bộ phận logistics của riêng mình để hoàn thiện các đơn đặt hàng, bên cạnh việc dựa vào các đối tác 3PL để đạt hiệu quả chi phí.

Điển hình như Lazada và Tiki, hai sàn TMĐT lớn đã có thể tự hoàn thiện đơn hàng (fulfillment) của mình, thông qua Lazada E-Logistics Express và Tiki Now, bao gồm nhập kho, đóng gói và vận chuyển.

Lazada đã đầu tư vốn rất mạnh để phát triển dịch vụ logistics nội bộ nhằm tăng công suất, mở rộng cơ sở vật chất. Gần đây, Lazada E-Logistics Express đã hoàn thành trung tâm phân loại thứ hai tại Hà Nội, sau trung tâm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, một số trang TMĐT B2C lớn như Thegioididong, Dienmayxanh, FPTshop và Nguyễn Kim cũng đã tự thực hiện việc giao hàng nhờ vào độ bao phủ lớn từ mạng lưới các cửa hàng của họ.

Trong khi đó, các trang web C2C hàng đầu như Shopee, Sendo lại cung cấp dịch vụ giao hàng chủ yếu thông qua các đối tác vận chuyển 3PL của mình, chẳng hạn như giaohangtietkiem và DHL eC Commerce,...

Đối với E-logistics 3PL, 3PL phục vụ đặc biệt cho TMĐT không chỉ bao gồm các công ty bưu chính truyền thống như VN Post, EMS, Viettel Post, mà cả các công ty khởi nghiệp và các công ty hậu cần đa quốc gia cũng đã tham gia rất mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Cơ hội nào cho các công ty truyền thống?

Với sự phát triển nhanh chóng của TMĐT tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính truyền thống cũng đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ logistics tập trung thị trường này để trở nên phù hợp hơn với cuộc chơi.

Với phạm vi hoạt động lớn của mạng lưới bưu cục hiện hữu trên toàn quốc và năng lực hoạt động cao (cơ sở hạ tầng và nhân lực), các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính truyền thống thường thực hiện các đơn đặt hàng trên quy mô rộng (toàn quốc và cả quốc tế) và đưa ra mức giá cạnh tranh nhất.

Liên quan tới dịch vụ giao hàng chặng cuối, các doanh nghiệp này có thế mạnh trong các đơn hàng khu vực nông thôn nhờ vào độ bao phủ rộng lớn. Tuy nhiên, tốc độ giao hàng trong các thành phố đô thị có vẻ chậm hơn so với các công ty startup được hỗ trợ mạnh mẽ bởi công nghệ.

Hiện tại, phần lớn nguồn lực của các công ty này vẫn chủ yếu vẫn phục vụ dịch vụ chuyển phát nhanh thông thường, trong khi đóng góp từ phục vụ các sàn TMĐT chưa thực sự đáng kể.

Như vậy, dư địa cho các công ty này phát triển là rất lớn. Tuy nhiên, theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) điểm mấu chốt để có thể tận dụng được đà tăng trưởng này là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính truyền thống phải đầu tư và nhanh chóng áp dụng công nghệ vào hệ thống khổng lồ của họ để tối ưu hóa hoạt động, cải thiện chất lượng dịch vụ và duy trì tính cạnh tranh trong thị trường này.

Nở rộ các startup chuyên giao hàng

 

 

Trong vài năm qua, nhiều startup giao nhận có định hướng phục vụ TMĐT đã tham gia vào thị trường. Bằng cách sử dụng cách tiếp cận tập trung vào công nghệ và có sự hỗ trợ tài chính lớn từ các nhà đầu tư, những người chơi này đang cố gắng phát triển nhanh nhất có thể. Họ sẵn sàng chịu lỗ trong một vài năm để đổi lấy việc giành thị phần.

Các nỗ lực phát triển được chứng kiến thông qua việc xây dựng hệ thống kho, đội chuyển phát xe máy, xe tải và đặc biệt là áp dụng mô hình điểm lấy hàng. Mô hình này được thiết kế để khách hàng nhận/gửi đơn đặt hàng từ một địa điểm được chỉ định bất cứ lúc nào, mà không phải chờ để nhận/gửi hàng.

Mô hình này đang được áp dụng bởi GHN, một trong những startup đi đầu trong ngành, thông qua việc xây dựng mạng lưới các điểm lấy hàng trong các cửa hàng tiện lợi như Shop & go, Circle K, Vinmart +.

Với chiến lược này, các công ty khởi nghiệp có thể nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động của mình thông qua mạng lưới của các nhà bán lẻ mà không tốn quá nhiều tiền để xây dựng các bưu cục.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt công nghệ, các công ty này dường như vượt trội hơn các công ty bưu chính truyền thống tại các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội trong thời gian giao hàng với các dịch vụ được tối ưu hóa, như: đảm bảo thời gian giao hàng, giao hàng trong ngày.

Do thiếu mạng lưới toàn quốc, vấn đề đối với những công ty này là duy trì hiệu quả chi phí trong khi vẫn phải đảm bảo giá cả cạnh tranh khi nhân rộng hoạt động để tiếp cận khách hàng ở nông thôn.

Hiện tại, các startup vẫn phải hợp tác với các công ty bưu chính truyền thống để thực hiện các đơn đặt hàng của các tuyến liên thành phố hoặc các khu vực nông thôn. Điều này phản ánh vào mức giá cao hơn của các đơn đặt hàng này.

CÁC ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY 

1. Giao Hàng Nhanh

Giao hàng nhanh ra đời từ tháng 7/2012 nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển của các đối tác thương mại điện tử, chính bởi vậy, Giao hàng nhanh (GHN) là đơn vị chuyển phát chuyên về giao hàng thu tiền nội bộ.

Mức giá vận chuyển của GHN dao động trong khoảng từ 30.000đ đến 85.000đ trên mỗi đơn hàng. Đây là đơn vị có hỗ trợ dịch vụ lấy hàng sau 1 tiếng tạo đơn hàng trên hệ thống. Với tiền thu hộ, GHN sẽ trả cho các đối tác (cửa hàng/shop sử dụng dịch vụ của họ) vào mỗi thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Số tiền thu hộ tối đa là 50 triệu đồng.

  • Ưu điểm của Giao hàng nhanh:

+ Giao hàng nhanh chóng

+ Website và ứng dụng GHN thân thiện, dễ sử dụng

+ Dịch vụ chăm sóc khách hàng khá tốt

+ Có hỗ trợ giao hàng lại (tối đa 5 ngày kể từ lần giao đầu tiên), hỗ trợ thay đổi địa chỉ giao hàng (1 lần) và cửa hàng được chọn hình thức cho khách hàng được xem trước hoặc thử đồ hay không khi giao hàng.

+ Có bồi thường trong trường hợp hàng hóa bị thất thoát, hư hỏng.

  • Nhược điểm của Giao hàng nhanh:

+ Phí thu hộ (Cước phí COD) khá cao. Thời gian trả tiền COD lâu

+ Việc bảo quản hàng hóa khi vận chuyển chưa thực sự tốt.

2. Giao Hàng Tiết Kiệm

 

 

Giao hàng tiết kiệm có website là giaohangtietkiem.vn, thành lập năm 2013. Là một trong những nhà vận chuyển lớn tuy thành lập chưa lâu như các đơn vị khác như VNPost (thuộc Bưu điện Việt Nam) hay Giao hàng nhanh (2012).

Giao hàng tiết kiệm (GHTK) là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp dành cho thương mại điện tử, chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi cho các shop/ doanh nghiệp bán hàng online.

GHTK thường trả tiền phí thu hộ vào các ngày thứ 2/4/6 hàng tuần. Là đơn vị ngày càng chuyên nghiệp trong dịch vụ của mình, luôn có sự tiến bộ đáng kể từ khâu chăm sóc khách hàng đến thời gian giao hàng nhanh hơn.

  • Ưu điểm của Giao hàng tiết kiệm:

+ Mức giá vận chuyển tiết kiệm, nhiều ưu đãi cho khách hàng

+ Miễn phí thu hộ

+ Chăm sóc khách hàng khá tốt. Website thân thiện, dễ hiểu

+ Có hỗ trợ giao hàng nhiều lần. Linh hoạt trong việc đổi địa chỉ, đổi số điện thoại của khách hàng. Hỗ trợ giao hàng buổi tối.

+ Giao hàng nhanh ở các khu vực thành phố lớn, nội thành với mức giá tốt (giao trong 6 tiếng)

+ Trả tiền phí thu hộ nhanh chóng hơn

+ Có bảo hiểm hàng hóa

  • Nhược điểm của Giao hàng tiết kiệm:

+ Thời gian giao hàng chuyển vùng hoặc các tỉnh còn chậm

+ Do là đơn vị giao hàng tiết kiệm, chuyên nghiệp nên nhiều khi GHTK còn bị quá tải đơn hàng, phục vụ không kịp nhu cầu vận chuyển của các shop.

3. Vnpost – EMS (Thuộc Bưu Điện Việt Nam)

VNPost- EMS là dịch vụ chuyển phát nhanh thuộc tổng công ty Bưu điện Việt Nam. EMS có phạm vi cung cấp toàn lãnh thổ Việt Nam và các nước có bưu chính thuộc liên minh Bưu chính thế giới UPU.

Hàng hóa của dịch vụ EMS thuộc VNPost chủ yếu là thư từ, tài liệu, vật phẩm, hàng hóa có khối lượng dưới 31,5kg/bưu gửi, được vận chuyển giữa các tỉnh thành hoặc từ nước ta sang các nước khác. Phí thu hộ tối thiểu là 15.000đ, được tính bằng 1% số tiền nhờ thu hộ.

  • Ưu điểm của VNPost – EMS là:

+ Mạng lưới vận chuyển rộng lớn, kể cả các tỉnh vùng sâu, vùng xa

+ Ít xảy ra tình trạng mất hàng

+ Mức giá vận chuyển hợp lý

+ Nhân viên chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tốt

  • Nhược điểm:

+ Thời gian giao hàng thường lâu hơn một số đơn vị khác

+ Mặc dù mới triển khai dịch vụ lấy hàng tận nơi nhưng chỉ tại một số bưu cục. Đa số các cửa hàng đều phải đến tận bưu điện để gửi hàng

4. Viettel Post

 

 

Viettel Post có địa chỉ website là www.viettelpost.com.vn, là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển phát hỏa tốc và dịch vụ chuyển phát tiết kiệm.

Cước thu COD của Viettel là 1,3% tổng số tiền thu hộ đối với các huyện, xã, tối thiểu là 20.000đ/đơn và 0,8% tối thiểu là 15.000đ/đơn với các nơi là thành phố, thị xã, trung tâm tỉnh thành.

  • Ưu điểm của dịch vụ vận chuyển Viettel Post:

+ Mạng lưới bưu cục rộng lớn, bao phủ khắp cả nước

+ Giao hàng nhanh, tiết kiệm với các đơn hàng nội tỉnh và tối ưu chi phí tại Hà Nội

+ Nhân viên chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tốt

+ Giao nhận tận nơi, cửa hàng không phải mang hàng ra tận bưu cục để gửi hàng

  • Nhược điểm:

+ Phí thu hộ cao với các đơn giao hàng liên tỉnh

+ Không hỗ trợ thay đổi COD với các đơn hàng đang giao

+ Thời gian giao hàng khá lâu với các đơn giao hàng liên tỉnh

5. Shipchung – Boxme

Dịch vụ vận chuyển Shipchung là cổng giao nhận vận chuyển giao hàng và thu tiền, chủ yếu phục vụ đối tượng khách hàng là các shop bán hàng online trên các sàn TMĐT. Mới đây Shipchung đã được đầu tư bởi Boxme và chuyển sang quyền sở hữu của Boxme. Website là www.shipchung.vn.

Hiện nay, Shipchung đang kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp khác như Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post… Mức giá trên mỗi đơn hàng giao hàng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nội tỉnh trong khoảng 15.000đ đến 27.000đ/ đơn. Dịch vụ thu hộ (ship COD) tối thiểu mỗi đơn là 15.000đ, tuy nhiên Shipchung cũng có những ưu đãi miễn phí tới 1,5% tiền thu hộ.

  • Ưu điểm của dịch vụ vận chuyển Shipchung:

+ Hoạt động giao hàng đảm bảo, an toàn

+ Thủ tục triển khai để bắt đầu giao nhận hàng đơn giản

+ Chăm sóc khách hàng tốt

Nhược điểm:

+ Mạng lưới chưa phổ biến như các đơn vị vận chuyển khác

+ Là đơn vị vận chuyển trung gian và bắt buộc phải thanh toán cước phí ngay khi có đơn hàng

6. Grab Express

 

 

Là đơn vị mới bước vào thị trường chuyển phát hàng hóa không lâu, Grab Express hiện nay chỉ có mạng lưới chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

  • Ưu điểm của Grab Express:

+ Giao hàng nhanh, cam kết giao hàng trong 1 giờ

+ Giá thành tương ứng với thời gian giao hàng nhanh khá rẻ: 2km đầu tiền là 15.000đ, với mỗi km tiếp theo là 5000đ.

+ Đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn nhận hàng nhanh chóng. Không mất phí thu COD như các đơn vị giao hàng khác

  • Nhược điểm:

+ Mạng lưới hẹp, chỉ áp dụng nội tỉnh, chủ yếu ở Hà Nội và TP. HCM

6. Sship

SShip là dịch vụ vận chuyển sử dụng dịch vụ định vị GPS thông qua google map trên các thiết bị di động (nền tảng android, ios) hay các thiết bị PC, laptop trên website với công nghệ điện toán đám mây. Với Sship, chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển sẽ được tối giản bởi shipper có thể chọn được cung đường đi ngắn nhất.

Các đơn hàng của Sship thường dao động trong khoảng 15.000đ đến 50.000đ tùy thuộc vào khối lượng, khoảng cách và loại phương tiện giao hàng. Với các đơn hàng dưới 2 triệu đồng, Sship miễn phí phí thu hộ và áp dụng mức phí thu hộ là 1% với các đơn hàng trên 2 triệu đồng.

  • Ưu điểm của Sship:

+ Thời gian giao hàng nhanh

+ Thời gian trả tiền thu hộ nhanh, vào mỗi thứ 2/4/6 hàng tuần

+ Khi hàng hóa bị chuyển hoàn thì Sship có nhiều ưu đãi

+ Đa dạng về dịch vụ

  • Nhược điểm

+ Mạng lưới triển khai hẹp

+ Cách thực hiện và các thao tác tạo đơn để vận chuyển còn phức tạp

+ Giá vận chuyển nội thành cao

7. Kerry Express

Kerry Express là công ty giao nhận thành lập từ năm 2001, đa dạng dịch vụ và là một trong những đơn vị giao hàng cung cấp dịch vụ thu hộ lớn tại Việt Nam.

Mức giá trên mỗi đơn hàng tại Kerry Express dao động trong khoảng từ 20.000đ đến 100.000đ tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa và khoảng cách vận chuyển.

  • Ưu điểm của Kerry Express:

+ Dịch vụ vận chuyển nhanh chóng

+ Mạng lưới tương đối lớn tại các tỉnh, thành phố

Nhược điểm:

+ Cước phí thu hộ còn khá cao

+ Hàng hóa bảo quản chưa cẩn thận khi giao hàng

8. DHL Express

 

 

DHL Express là một hãng vận chuyển quốc tế đã cung cấp dịch vụ tại Việt Nam khá lâu, tuy nhiên chỉ trong vài năm gần đây DHL mới thực sự chú trọng đến thị trường và đẩy mạnh dịch vụ hơn.

  • Ưu điểm của dịch vụ vận chuyển từ DHL Express:

+ Giao hàng nhanh, đúng hẹn

+ Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

+ Chuyển phát quốc tế uy tín

+ Phí giao hàng hợp lý

  • Nhược điểm:

+ Phí giao hàng cao với những hàng hóa cồng kềnh

+ Mạng lưới tuy đã có mặt tại nhiều tỉnh thành nhưng chưa giao hàng đến các thôn, xã

9. Ship An Toàn

Ship an toàn có website là shipantoan.vn. Là mô hình giao nhận trung gian tương tự shipchung, liên kết với các đơn vị giao nhận khác để triển khai dịch vụ, đối tượng khách hàng phục vụ chủ yếu là các shop bán hàng online.

Ưu điểm của dịch vụ vận chuyển ship an toàn:

+ Giao hàng an toàn, thời gian vận chuyển nhanh

+ Thu tiền COD nhanh

+ Chăm sóc khách hàng tốt

+ Nhận giao cả những đơn hàng nhỏ lẻ

  • Nhược điểm:

+ Là bên trung gian giao nhận, phải thanh toán luôn tiền cước khi tạo đơn hàng

+ Mạng lưới hẹp, chỉ giao nhận hàng tại các thành phố lớn

10. Nasco Express

Với sự đầu tư từ hãng hàn không Việt Nam ( VN Airlines ) vì vậy điểm mạnh của Nasco Express là vận chuyển từ đường hàng không. Nếu bạn muốn vận chuyển hàng hóa ngay trong ngày từ Hà Nội đến TPHCM và ngược lại thì chỉ có đơn vị vận chuyển này mới có khả năng mà thôi. Ngoài ra, để gởi hàng hóa ra nước ngoài, Nasco Express hỗ trợ gởi đi từ Việt Nam cũng là đơn vị vận chuyển hàng hóa tốt nhất.

  • Ưu Điểm:

+ Gởi hàng hóa bằng đường hàng không hỏa tốc trong ngày

+ Vận chuyển cả ngoài nước, hỗ trợ hàng hóa rất tốt

+ Hỗ trợ đa dạng các loại hàng hóa và phân loại, quản lí theo kí hiệu

  • Nhược Điểm:

+ Phí vận chuyển có phần cao hơn so với những đơn vị vận chuyển khác

Để chọn được một đơn vị giao hàng uy tín, thân quen với shop mình, chủ cửa hàng cần cân nhắc đến các yếu tố như: Giá cả, Thời gian vận chuyển, Chất lượng phục vụ khách hàng, Bảo quản hàng hóa an toàn. Chúc các bạn mã đáo thành công!

Người viết : Hoàng Quyên

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Logistics, vận chuyển logistics,…- những cụm từ mà chúng ta được nghe khá nhiều trong cuộc sống, có thể là qua tivi, đài báo, thời sự,…Hay thậm chí là giờ đây khá nhiều trường Đại học đã mở thêm ngành Logistics nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho một thị trường công việc đang có rất nhiều tiềm năng này. Vậy có khi nào bạn băn khoăn rốt cuộc những cụm từ ấy có ý nghĩa như thế nào không?

Xem nhiều

Logistics, vận chuyển logistics,…- những cụm từ mà chúng ta được nghe khá nhiều trong cuộc sống, có thể là qua tivi, đài báo, thời sự,…Hay thậm chí là giờ đây khá nhiều trường Đại học đã mở thêm ngành Logistics nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho một thị trường công việc đang có rất nhiều tiềm năng này. Vậy có khi nào bạn băn khoăn rốt cuộc những cụm từ ấy có ý nghĩa như thế nào không?

Tin tiêu điểm

  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 00000000
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.