Banner TOP 1

Điều Kiện Và Thủ Tục Cần Thiết Khi Kinh Doanh Homestay

Thứ sáu, 15/11/2019, 07:35 GMT+7
Ở thời điểm hiện tại, kinh doanh homestay được xem là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú cho du khách có nhu cầu. Không chỉ là loại hình kinh doanh mới mẻ và giàu tiềm năng mà kinh doanh homestay còn có thể giúp các chủ kinh doanh gặt hái lợi nhuận một cách hiệu quả và nhanh chóng. Đặc biệt khi ngành du lịch tại Việt Nam đang vô cùng phát triển với lượng du khách tăng trưởng mạnh hàng năm.
Điều Kiện Và Thủ Tục Cần Thiết Khi Kinh Doanh HomestayĐiều Kiện Và Thủ Tục Cần Thiết Khi Kinh Doanh Homestay

Tuy nhiên để kinh doanh homestay thuận lợi thì việc chuẩn bị các thủ tục kinh doanh homestay là điều mà bạn không thể bỏ qua. Dưới đây là các giấy tờ cần thiết nếu bạn muốn kinh doanh homestay ở thời điểm hiện nay.

Tại Sao Nên Chuẩn Bị Thủ Tục Kinh Doanh Homestay ?

Hiện nay có khá nhiều người kinh doanh homestay chưa có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật. Lý do có thể là vì chưa hiểu về các thủ tục pháp lý, không biết làm như thế nào, làm ở đâu hoặc do ngại phải bỏ ra thời gian, tiền bạc vào việc thủ tục giấy tờ vì chi phí làm không hề nhỏ, có thể vì được người này người kia khuyên chưa cần làm hoặc cho rằng chỉ cần quan hệ tốt với công an khu vực là đủ.

Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM đang tăng cường kiểm tra các cơ sở homestay và phạt nặng các cơ sở vi phạm, đặc biệt vào các mùa cao điểm du lịch. Do dó nếu không đăng ký thủ tục kinh doanh homestay thì bạn có thể phải chịu phạt theo quy định của pháp luật đối với từng trường hợp cụ thể được áp dụng theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP và Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó bao gồm kinh doanh homestay.

  • Mức phạt về giấy an ninh trật tự

– Phạt tiền từ 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ nếu không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

– Phạt tiền từ 5.000.000 VNĐ đến 15.0000.000 VNĐ nếu hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

  • Mức phạt về đăng ký tạm trú, tạm vắng

– Phạt tiền từ 500.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ đối với cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú, không hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định.

Nếu xác định làm ăn lâu dài thì nên làm đủ giấy tờ càng sớm càng tốt, vì trước sau gì cũng phải làm, nếu bị kiểm tra thì vừa bị phạt số tiền lớn va vẫn phải mất tiền đi làm đủ giấy tờ.

  • Mức phạt về công tác PCCC

– Phạt tiền từ 100.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ nếu trang bị nội quy, tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy không đúng quy cách.

– Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 VNĐ nếu Không bố trí, niêm yết tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy.

– Phạt tiền từ 2.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ nếu không thực hiện yêu cầu về phòng cháy chữa cháy

THỦ TỤC KINH DOANH HOMESTAY BAO GỒM CÁC LOẠI GIẤY TỜ NÀO ?

 

 

Khi kinh doanh homestay có rất nhiều loại giấy tờ khác nhau mà bạn phải chuẩn bị để đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong kinh doanh đồng thời hạn chế việc bị đóng phạt khi công an phường, quận huyện kiểm tra đột xuất. Dưới đây là các loại giấy tờ cần thiết khi kinh doanh homestay và thủ tục xin cấp giấy tờ phù hợp với quy định của pháp luật mà các chủ kinh doanh homestay cần biết.

1. Đăng Kí Giấy Phép

  • Các tiêu chí cấp giấy phép kinh doanh homestay

+Đối với kinh doanh dịch vụ lưu trú nói chung, để tiến hành thẩm định, Bộ phận cấp phép kinh doanh đặc biệt chú ý đến 4 tiêu chí sau:

+ Diện tích phòng đảm bảo đủ không gian. Theo Luật Du lịch 2005, bạn cần đảm bảo tối thiểu: 8 m2/ phòng đơn; 10 m2/ phòng đôi; 3 m2/ phòng tắm;….

+ Có thiết bị tiện nghi, an toàn. Bạn cần đảm bảo tiện nghi cơ bản. Ví dụ như giường nệm, đèn, quạt/ điều hòa, chốt phòng, đồ chăm sóc cá nhân. ĐẶC BIỆT LƯU Ý: PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ.

+ Kê khai bảng giá niêm yết. Nhằm chống tình trạng chặt chém và bảo vệ quyền chọn lựa của người tiêu dùng, Luật Du lịch 2005 quy định: Bất cứ homestay nào muốn đi vào hoạt động đều phải có bảng niêm yết giá công khai tất cả các dịch vụ (bao gồm dịch vụ đi kèm)

+ Hình thức kinh doanh homestay là một dạng dịch vụ du lịch trải nghiệm để du khách được sống như người bản xứ.

+ Với bản chất như vậy, bạn hãy đăng kí hình thức hộ kinh doanh cá thể (Lưu ý về kê khai tài sản cố định: căn hộ/ nhà sử dụng kinh doanh phải chứng minh sở hữu).

  • Bộ hồ sơ đăng kí đầy đủ

Theo điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ – CP, mỗi hộ kinh doanh homestay cần cử đại diện gửi GIẤY ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÍ CẤP PHÉP KINH DOANH HOMESTAY tới phòng đăng kí (PĐK) cấp huyện với các thông tin cụ thể sau:

+ Tên hộ kinh doanh (có kèm SĐT – Email).

+ Ghi rõ ngành nghề: Kinh doanh dịch vụ du lịch homestay.

+ Kê khai số vốn bỏ ra.

+ Kê khai số lao động sử dụng khi Homestay đi vào hoạt động.

+ Họ tên, chữ ký và CMND của người thành lập hộ kinh doanh. (gửi kèm bản sao công chứng CMND).

+ Sau khi hoàn tất lệ phí ở PĐK cấp huyện, bạn chờ đợi kết quả nhé!

  • Thời gian có kết quả chính thức

Chậm nhất là 3 ngày sau khi gửi yêu cầu cấp giấy phép, bạn sẽ nhận được kết quả.
Để nhận giấy phép kinh doanh homestay, bạn trình biên nhận hồ sơ (được PĐK giao khi tiếp nhận).

Nếu quá 3 ngày không nhận được giấy phép kinh doanh homestay, bạn có quyền khiếu nại. Hoàn tất các bước trên, hồ sơ của bạn sẽ được gửi về chi cục thuế. Mục đích là để tiến hành hoàn tất thủ tục đánh thuế kinh doanh theo quy định Nhà nước.

2. Xin cấp chứng nhận Phòng cháy chữa cháy (PCCC)

 

 

  • Quy định

Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy, Nghị quyết số 25/NQ-Cp ngày 02/06/2010, Nghị định số 46/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 35/2003/NĐ-CP; Nghị định số 130/2006;Nghị định 79/2014/NĐ-CP:

“Các cá nhân, tổ chức không phải xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy như trước kia mà chỉ cần thông báo bằng văn bản Cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy cùng các tài liệu chứng minh đi kèm là có thể hoạt động ngay mà không cần chờ phản hồi từ phía cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.”

Theo Nghị định số 46/2012/NĐ-CP và Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định: Kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay bắt buộc cần có văn bản Cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

  • Hồ sơ

+ Văn bản thông báo về Cam kết đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

+ Bản sao “Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy” và văn bản Nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy khi đóng mới hay hoán cải hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác.

+ Bản thống kê các phương tiện phòng cháy và chữa cháy cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy.

+ Phương án chữa cháy.

+ Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

+ Cơ quan tiếp nhận: Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thuộc Bộ công an.

3. Xin cấp chứng nhận An ninh trật tự

 

 

Căn cứ vào Nghị định số 72/2009/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do Chính phủ ban hành thì:

  • Hồ sơ

Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này); Chứng nhận đầu tư/ đăng ký hoạt động (đối với chi nhánh doanh nghiệp)/đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu)

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy

Bản khai lý lịch của những người quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này (có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản khai nhân sự, bản photocopy hộ chiếu, bản photocopy thẻ cư trú (xuất trình bản chính để kiểm tra).

  • Thời gian

Thường chỉ kéo dài tối đa 7 ngày. Nếu không đủ điều kiện thì cơ quan Công an phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

4. Văn bản thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh homestay

Bước tiếp theo trong quy trình thủ tục kinh doanh homestay đó là sau khi có đủ 3 loại giấy tờ trên, bạn phải làm văn bản thông báo về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh cho công an khu vực và công an quận trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ sở lưu trú du lịch chính thức đi vào hoạt động, xin xác nhận của các cơ quan này lên giấy thông báo. Nếu không có giấy thông báo này, bạn có thể bị phạt từ 1.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ.

Trường hợp các bạn cho người nước ngoài thuê dài hạn thì chỉ cần Giấy đăng ký kinh doanh và Giấy PCCC, không cần Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Tuy nhiên, bạn phải có hợp đồng thuê nhà ký với người nước ngoài.

5. Đăng ký với cơ quan thuế

Một trong số các thủ tục kinh doanh homestay tiếp theo bạn cần biết đó chính là đăng ký với cơ quan thế và nộp thuế. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn phải ra cơ quan thuế để kê khai, nộp thuế môn bài, thuế thu nhập.

6. Khai báo tạm trú tạm vắng cho khách lưu trú

Sau khi homestay của bạn có đủ các loại giấy từ để hoạt động thì bạn phải tiến hành khai báo tạm trú tạm vắng cho các khách du lịch đến đặt phòng tại homestay của bạn. Bạn có thể đến công an phường hoặc đăng ký tạm trú tạm vắng trực tuyến để thuận tiện hơn và tiết kiệm thời gian.

7. Đăng kí xếp hạng cho homestay

Một công việc khác bạn phải làm trong thủ tục kinh doanh homestay nếu muốn kinh doanh một cách chuyên nghiệp và bài bải, tăng mức độ tin tưởng đối với khách du lịch đó chính là đăng ký xếp hạng cho homestay với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cụ thể, sau khi homestay được cấp giấy phép hoạt động thì trong vòng 3 tháng đầu, theo điều 65 Luật Du lịch thì bạn phải gửi Sở Văn Hóa Thể thao và Du lịch một bộ hồ sơ đăng kí hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Hồ sơ này bao gồm Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch (Tham khảo phụ lục 1 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL), Bảng biểu đánh giá chất lượng lưu trú homestay, Danh sách quản lý và nhân viên phục vụ homestay (tham khảo phụ lục 2 thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL), Bản sao công chứng giấy phép đăng kí kinh doanh, Chứng nhận nghiệp vụ của người quản lý homestay, Giấy xác nhận cam kết tuân thủ điều kiện về phòng chống cháy nổ cùng với Biên lai nộp lệ phí thẩm định.

Trên đây là các thủ tục kinh doanh homestay mà bạn cần biết, hi vọng rằng có thể giúp bạn chuẩn bị tốt các thủ tục khi kinh doanh homestay ở thời điểm hiện tại. Chúc bạn thành công !

Người viết : Tấn Phát

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Khởi nghiệp đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ hướng đến. Nhưng do chưa hiểu đúng về dự án khởi nghiệp (start-up) nên nhiều doanh nghiệp trẻ đã thất bại. Để không khởi nghiệp thất bại, bạn cần nắm rõ ngọn nguồn của các nguy cơ, các sai lầm trong kinh doanh và có biện pháp phòng tránh ngay từ ban đầu. Bài viết này của Way.com.vn sẽ liệt kê “20 nguyên nhân dẫn đến khởi nghiệp thất bại thường gặp nhất ” mà nhiều công ty, đơn vị từng mắc phải. Tùy theo từng case-study mà bạn có thể áp dụng cho các hoạt động kinh doanh hiện tại của mình!

19/05/2018

Người Do Thái được biết đến là dân tộc thông minh nhất thế giới. Dù chỉ chiếm 2% dân số thế giới nhưng bằng trí tuệ đỉnh cao của mình, họ đã đóng góp đến 50% tiến bộ nhân loại. Trong làm ăn kinh doanh họ được mệnh danh là “thương nhân số 1 thế giới”. Bí quyết gì đã tạo nên tiếng vang cho dân tộc nhỏ bé này, câu trả lời có lẽ là nhờ những bí quyết kinh doanh và các định luật thành công được đúc kết từ hàng ngàn năm vẫn còn nguyên giá trị của người Do Thái.

19/05/2018

Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.

19/05/2018

Không phải ai cũng thành công khi sử dụng kinh nghiệm làm việc, vốn kinh doanh, sự tự tin làm hành trang để bắt đầu sự nghiệp của riêng mình. Những điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp sẽ giúp bạn tự tin để tăng tỷ lệ thành công bất kể bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào. Để tạo bàn đạp cho khởi nghiệp thành công, trước hết người khởi nghiệp phải chuẩn bị những gì? Mời các bạn cùng Way.com.vn tham khảo bài viết dưới đây để có thể “ làm nên chuyện “ với những dự án khởi nghiệp của mình.

19/05/2018

Quá trình khởi nghiệp là quá trình bao gồm rất nhiều công việc, đặc biệt là khi bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp như tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, tìm người đồng hành, chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh, lựa chọn các kênh để tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó là chuẩn bị tâm lý cho việc khởi nghiệp, cho việc đương đầu với các khó khăn, thử thách khi khởi nghiệp kinh doanh. Nhằm giúp các chủ cửa hàng, doanh nghiệp chuẩn bị cho việc khởi nghiệp hiệu quả, dưới đây Way.com.vn chia sẻ một số điều quan trọng cần lưu ý khi sắp triển khai ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh dựa trên kinh nghiệm của rất nhiều người từng khởi nghiệp trước đây.

Xem nhiều

Khi ở trường chúng ta đã từng được học môn toán học và có công thức của toán học, chúng ta đã từng học môn vật lý và có công thức của môn vật lý, vậy đối với thành công thì sao, có một công thức nào cho thành công không ? Tất nhiên là có, điều quan trọng là bạn đã học được công thức thành công đó chưa mà thôi.

Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Bạn đang có ý tưởng kinh doanh vô cùng tuyệt vời. Bạn có sự yêu thích với cà phê. Bạn có thể kế hợp ý tưởng kinh doanh đó với niềm yêu thích của mình bằng việc mở quán cà phê. Nhưng lại bị choáng ngợp bởi hàng trăm những sáng kiến mới cho quán cafe và chưa biết thực hiện thế nào? bắt đầu từ đâu?. 

Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lí tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần

Mỗi năm, rất nhiều công ty được thành lập, nhưng để trụ lại trên thị trường lại là một bài toán lớn. Cách làm giàu từ hai bàn tay trắng, hay khởi nghiệp với vốn ít thì có vô số, nhưng điều quan trọng là bạn có chuẩn bị đủ hành trang cho mình không. Vậy nếu bạn cũng chỉ có 2 bàn tay trắng, bạn phải làm thế nào, làm những gì để có thể thành công? Cùng Way.com.vn tìm hiểu bạn nhé!

Tin tiêu điểm

  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 00000000
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.