Banner TOP 1

Kỹ Năng Kinh Doanh Cơ Bản Khi Bắt Đầu Khởi Nghiệp

Thứ sáu, 19/07/2019, 14:17 GMT+7

Để khởi nghiệp, bạn sẽ cần trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng kinh doanh. Thông thường, khi mới bắt đầu bạn sẽ có một số lượng rất nhỏ nhân viên (nếu có) điều này có nghĩa là bản thân bạn sẽ phụ trách phần lớn công việc. Do đó để vận hành suôn sẻ, đòi hỏi bạn cần phải có những kỹ năng kinh doanh cơ bản.

 

Kỹ Năng Kinh Doanh Cơ Bản Khi Bắt Đầu Khởi NghiệpKỹ Năng Kinh Doanh Cơ Bản Khi Bắt Đầu Khởi Nghiệp

 

Bất kể hình thức kinh doanh của doanh nghiệp bạn là gì, thì có một số kỹ năng nhất định bạn phải nắm để quản lý doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả. Và sự thành công của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng nắm bắt vận dụng những kiến thức kinh doanh này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1. KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO

Lãnh đạo là một kỹ năng quản lý quan trọng , thể hiện khả năng để thúc đẩy một nhóm người cùng hướng tới một mục tiêu chung. Nó cũng thể hiện ở khả năng chịu trách nhiệm, hình thành và thúc đẩy nhóm. Chìa khóa ở đây là biết làm thế nào để tạo được mối quan hệ và ảnh hưởng lâu dài với khách hàng tương lai, khách hàng, nhà cũng cấp, nhân viên và các nhà đầu tư.

2. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC

Hoạch định chiến lược là một hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh. Nó là quá trình xác định chiến lược công ty của bạn hay phương hướng và quyết định việc phân bổ nguồn vốn cũng như nhân sự. Chìa khóa ở đây là việc biết làm thế nào để dự kiến được khả năng hoạt động của công ty bạn trong tương lai từ 3 đến 5 năm tới với kế hoạch kinh doanh chi tiết.

3. KỸ NĂNG VỀ KẾ TOÁN

Một cái đầu am hiểu về con số là một trong những điều kiện tiên quyết quan trọng cho bất kỳ chủ sở hữu doanh nghiệp nào.

Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về khả năng dự toán, khả năng quản lý thu chi và hoàn thành các báo cáo cuối năm cho riêng mình.

Bạn cần phải nắm vững những nguyên tắc về lợi nhuận, dự báo ngân lưu, để đảm bảo đầu tư và cung cấp cho công ty bạn một khuôn khổ vững chắc để phát triển.

4. KỸ NĂNG ỦY THÁC

Ủy thác liên quan tới việc phân bổ trách nhiệm cho mọi người để hoành thành công việc. Điều kiện lý tưởng mà bạn muốn đạt được là khi các nhân viên của bạn có thể thực hiện được tất cả các hoạt đồng hàng ngày trong doanh nghiệp mình. Ủy thác một cách hiệu quả sẽ giúp đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người. Nhân tố chìa khóa là biết cách làm sao để doanh nghiệp của bạn làm việc cho mình, chứ không phải là bạn làm việc cho doanh nghiệp mình.

5. KỸ NĂNG XÂY DỰNG NHÓM

 

 

Kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm là vô cùng cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay. Mọi người là việc trong nhóm có thể tạo ra những giải pháp tốt hơn và có hiệu suất cao hơn là một cá nhân làm việc độc lập. Chìa khóa ở đây là biết làm thế nào để xây dựng nhóm nhân viên, đối tác, tư vấn và nhóm nhà đầu tư có thể giúp bạn đưa việc kinh doanh của mình lên một tầm cao mới.

6. KỸ NĂNG PHÂN TÍCH

Môi trường làm việc hiện nay ngày càng trở nên tiến bộ về công nghệ và phức tạp hơn. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như vậy, nhu cầu về tư duy phân tích cũng cao hơn. Tư duy phân tích là khả năng tiếp cận tình hình kinh doanh của công ty bạn một cách khách quan để quyết định bạn sẽ ở đâu trong tương lai và phải làm gì để thu hẹp khoảng cách giữa hiện tại và tăng trưởng của tương lai. Chìa khóa ở đây là biết làm thế nào để thu thập, xem xét và đánh gía dữ liệu cần thiết để xây dựng những lập luận thuyết phục.

7. KỸ NĂNG TRÌNH BÀY

Tại một số thời điểm khi bắt đầu kinh doanh, hầu như chắc chắn bạn sẽ phải đứng trước nhân viên của mình và thực hiện thao tác “trình bày”. Đây có thể là sự cân nhắc về những nhà đầu tư tiềm năng, khách hàng tiềm năng, hay chỉ là những chia sẽ dành riêng cho nhân viên của bạn.

Thực tế, nhiều người thấy việc trình bày và nói chuyện trước công chúng rất khó khăn. Nhưng những người đang theo dõi bạn có thể hiểu được những giá trị cốt lõi, định hướng về doanh nghiệp của bạn hay không phần lớn dựa vào khả năng trình bày của bạn.
Nếu bạn không tự tin về khả năng trình bày của mình, thì việc cân nhắc để tham gia vào một khóa học trình bày trong kinh doanh hoặc nói trước công chúng là một điều cần thiết. Điều này còn giúp bạn xây dựng sự tự tin, kỹ năng truyền tải thông điệp đến người khác một cách nhanh chóng và hiệu quả.

8. KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Giao tiếp là một phần quan trọng của cuộc sống và hiện diện trong mọi hoàn cảnh. Khi nghĩ về nó, bạn sẽ nhận thấy rằng gần như tất cả những gì bạn làm đều yêu cầu việc cải thiện giao tiếp. Đặc biệt, để đạt được hiệu quả trong kinh doanh, bạn cần phải giao tiếp tốt. Chìa khóa là phải biết cách kết nối hiệu quả tầm nhìn của bạn với đam mê và niềm tin của mình

8. KỸ NĂNG BÁN HÀNG

Hình thành được những phương pháp, chính sách bán hàng và marketing – từ định giá, quảng cáo cho đến kỹ thuật bán hàng – là rất thiết yếu trong sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Khả năng phân tích cạnh tranh, thị trường và xu hướng ngành đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển chiến lược marketing của bạn. Chìa khóa ở đây là biết cách nhào nặn và truyền tải những thông điệp hấp dẫn tới đúng đối tượng mục tiêu, từ đó tạo ra việc kinh doanh mới, xây dựng những dòng doanh thu có lợi nhuận.

9. KỸ NĂNG QUẢN LÝ

 

 

Quản lý bao gồm việc hướng dẫn và kiểm soát một nhóm cá nhân phối hợp hoạt động để đạt được mục tiêu. Quản lý bao gồm việc triển khai và chỉ đạo các nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính và các nguồn lực công nghệ. Chìa khóa là làm thế nào để phát triển để thực hiện một hệ thống làm việc mà có thể quản lý hoạt động hàng ngày, chăm sóc các bên liên quan và hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.

  • Quản Lý Dòng Tiền

Dòng tiền thường được cho rằng là mối bận tâm nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo cách đơn giản nhất, dòng tiền là sự lưu chuyển của tiền vào và ra trong hoạt động kinh doanh. Dòng tiền là nhân tố quyết định trong việc phát triển của các doanh nghiệp, là chỉ số hàng đầu thể hiện sức khỏe của doanh nghiệp. Ảnh hưởng của dòng tiền là có thật, ngay lập tức và nếu quản lý yếu kém sẽ không thể chấp nhận được. Chìa khóa quan trọng là biết làm thế nào để điều phối, bảo vệ và kiểm soát dòng tiền.

  • Quản Lý Tài Chính

Các hoạt động tài chính là việc áp dụng một tập hợp các kỹ thuật mà cá nhân và doanh nghiệp sử dụng để quản lý tiền bạc của họ, đặc biệt là sự chênh lệch giữa thu nhập và chi tiêu và những rủi ro trong các khoản đầu tư của họ. Nhu cầu cho ngân sách định kỳ và báo cáo tài chính là quan trọng nhất. Chìa khóa ở đây là làm cách nào để diễn giải và phân tích các báo cáo tài chính của bạn, để xác định các nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của bạn.

  • Quản Lý Thời Gian

Quản lý thời gian là một tập hợp các kỹ năng thông thường để giúp bạn có thể sử dụng thời gian hiệu quả và năng suất nhất. Kỹ năng quản lý thời gian rất quan trọng để làm chủ. Kỹ năng này sẽ giúp bạn đạt được nhiều lợi ích và sử dụng thời gian một cách thông minh. Chìa khóa là biết cách quản lý thời gian hiệu quả và tập trung vào những hoạt động mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp bạn.

Ngày nay, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên cạnh tranh, đòi hỏi các nhà quản lý và lãnh đạo phải không ngừng hoàn thiện cả kiến thức và kỹ năng vững vàng để đáp ứng được yêu cầu phát triển. Nếu nắm được những chìa khóa quan trọng nhất, bạn sẽ có thể mở ra con đường đi đến thành công nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Khi xem xét mỗi kỹ năng, bạn không nên chỉ nhìn vào những lợi ích đơn thuần mà cần nhận thấy tầm nhìn rộng trong đó, thể hiện được tư duy và công cụ để định hướng phát triển lâu dài, bền vững.

Người viết : Nguyễn Ngọc

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018
Khởi nghiệp được bắt nguồn từ những ý tưởng có tính đột phá và khác biệt trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động của đời sống xã hội,… Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, mang lại những giá trị cho cuộc sống, không nhất thiết là phải khởi nghiệp bằng những ý tưởng quá lớn lao, quá cao xa, mà có thể khởi nghiệp từ những công việc rất gần gũi, rất thiết thực và phù hợp với những gì mà xã hội đang thiếu, đang đòi hỏi.
19/05/2018

Đây được xem như một lời tuyên bố sứ mệnh hoặc thể hiện tầm nhìn của công ty. Triết lý kinh doanh giải thích các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp và mục đích của nó. Triết lý kinh doanh cũng phác thảo các giá trị quan trọng đối với doanh nghiệp.

19/05/2018

Sau đây là một số bài học kinh nghiệm đã được Way.com.vn tổng hợp lại từ vô số thất bại của bản thân lẫn các doanh nhân khác.

19/05/2018
Năm 2018 là một năm Việt Nam đã có những diễn biến vô cùng tích vực từ xu hướng startup.
19/05/2018
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.
Xem nhiều

“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.

Đối với các nhà kinh doanh – đặc biệt là những ai vừa mới bắt đầu khởi nghiệp- các công ty thành công cũng nhiều ngang với thất bại. Tôi đã nhận thấy điều này cả khi là một doanh nhân lẫn khi là một nhà cố vấn.
Khởi nghiệp thất bại là nỗi lo lắng cũng như vấn đề mà nhiều Startup đều luôn nỗ lực để tránh không gặp phải. Để không khởi nghiệp thất bại, bạn cần nắm rõ ngọn nguồn của các nguy cơ, các sai lầm trong kinh doanh và có biện pháp phòng tránh ngay từ ban đầu.
Năm 2018 là một năm Việt Nam đã có những diễn biến vô cùng tích vực từ xu hướng startup.
Khởi nghiệp được bắt nguồn từ những ý tưởng có tính đột phá và khác biệt trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động của đời sống xã hội,… Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, mang lại những giá trị cho cuộc sống, không nhất thiết là phải khởi nghiệp bằng những ý tưởng quá lớn lao, quá cao xa, mà có thể khởi nghiệp từ những công việc rất gần gũi, rất thiết thực và phù hợp với những gì mà xã hội đang thiếu, đang đòi hỏi.

Tin tiêu điểm

  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 00000000
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.