Banner TOP 1

Bí Quyết Giúp Startup Tiếp Cận Nhà Đầu Tư Thành Công

Mới nhất
đăng tin miễn phí ( không cần tài khoản ) tuyển dụng tìm việc
bạc đạn skf đúng giá đại lý

Nguồn vốn luôn là điều quan trọng nhất đối với một startup. Một trong những nơi mà các bạn khởi nghiệp thường nghĩ đến đó là các nhà đầu tư, quỹ đầu tư. Ngoài hỗ trợ bạn về tiền, họ còn có thể giúp bạn nhiều thứ khác như kinh nghiệm, mối quan hệ, niềm tin vào dự án bạn đang theo đuổi, giá trị thương hiệu của nhà đầu tư …Tuy nhiên việc thuyết phục các nhà đầu tư không hề dễ dàng. Vì vậy, tìm hiểu kỹ những yếu tố giúp thu hút nhà đầu tư, những cách tiếp cận nhà đầu tư thành công, cũng như những lý do khiến nhà đầu tư bỏ qua dự án của bạn..sẽ giúp tăng khả năng thành công của bạn hơn.

Bí Quyết Giúp Startup Tiếp Cận Nhà Đầu Tư Thành CôngBí Quyết Giúp Startup Tiếp Cận Nhà Đầu Tư Thành Công

Tiếp nối trong bài viết này, Chuyên mục Khởi Nghiệp của Way.com.vn sẽ tiếp tục gửi đến bạn một số cách để khiến cho các nhà đầu tư có thiện cảm, tin tưởng, đánh giá cao và cảm thấy bạn là một đối tác tiềm năng mà họ nên hợp tác đầu tư !

BÍ QUYẾT ĐỂ STARTUP TIẾP CẬN NHÀ ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG ?

Nhiều người tuy đã có ý tưởng kinh doanh độc đáo, khả thi nhưng lại không biết làm cách nào tiếp cận được nhà đầu tư hoặc nếu được nhà đầu tư để ý thì lại “bẽn lẽn” không đánh giá đúng giá trị của mình…Dưới đây bạn có thể tham khảo làm thế nào để tiếp cận nhà đầu tư hiệu quả và thành công.

1. Nắm Rõ Sản Phẩm Của Mình

Trước khi tiếp cận nhà đầu tư, bạn phải nắm rõ và hiểu sâu sắc sản phẩm của mình. Bạn cần xác định mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, sau đó xét đến mục đích sử dụng vốn, mức độ rủi ro về tài chính, kinh doanh ở hiện tại và tương lai… Những số liệu cụ thể, rõ ràng về kế hoạch phát triển, khả năng sinh lời, quy mô thị trường, có kế hoạch cụ thể trong 3-5 năm tới về lộ trình sản phẩm và kế hoạch kinh doanh.

Bạn phải nêu rất chi tiết và rõ ràng bạn cần bao nhiều tiền và chi tiêu số tiền đó vào những việc gì và hiệu quả mang lại ảnh hưởng đến dòng tiền ra sao. Việc này cần người có kiến thức vững về tài chính, kế toán hỗ trợ bạn.

Nhà đầu tư bao giờ cũng có những nghiên cứu rất kỹ về thị trường, vì vậy, chỉ cần ý tưởng sản phẩm của bạn khớp với những điều nhà đầu tư đang cần, khả năng bạn được đầu tư là rất cao.

2. Tìm Hiểu Nguồn Thông Tin Về Các Nhà Đầu Tư

Các tổ chức lớn như: Hiệp hội các nhà đầu tư thiên thần có nhiều chi nhánh không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới, họ cũng sở hữu một cơ sở dữ liệu rộng lớn phục vụ cho việc tìm kiếm đầu tư của các doanh nghiệp. Các trang web như Angels Den và AngelList cũng cung cấp rất nhiều thông tin cho phép các CEO trẻ tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng…

Bạn nên tiếp cận các nguồn thông tin, website chính thống, rõ ràng, tìm hiểu nhà đầu tư kĩ càng trước khi tiếp cận. Mỗi nhà đầu tư lại có một lập trường đầu tư khác nhau và những người đi kêu gọi đầu tư rất khó để có thể thay đổi được lập trường này. Do đó bạn càng phải tìm hiểu kỹ thông tin hơn.

3. Phải Biết Cách Chọn Nhà Đầu Tư

 

 

Để công ty phát triển cần phải quỹ đầu tư rót vốn, càng nhiều nhà đầu tư càng có lợi cho sự phát triển của bạn.

Hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư, chủ yếu chia 2 loại chính: quỹ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân. Các quỹ đầu tư thường đầu tư với quy mô tương đối lớn nhưng thủ tục kéo dài và các điều khoản ràng buộc rất chặt chẽ, bù lại mối quan hệ mà các quỹ đầu tư nắm trong tay sẽ giúp bạn rất nhiều. Các nhà đầu tư cá nhân thường quyết định đầu tư rất nhanh và thủ tục cũng nhanh gọn nhưng nguồn vốn cung cấp khá hạn chế.

Bạn nên tỉnh táo để tìm được nhà đầu tư phù hợp với định hướng, tầm nhìn của công ty. Nếu bạn và nhà đầu tư có cùng tầm nhìn, điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn, các kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng sẽ giúp ích nhiều hơn cho công ty giúp cho việc triển khai các hoạt động nhanh hơn.

Cạm bẫy trên thương trường không ít, tình trạng cá lớn nuốt cá bé cũng nhiều và hãy hiểu rằng không ai cho không bạn cái gì. Vì vậy, hãy cân nhắc công ty sẽ được gì, mất gì? Ngoài được vốn và kinh nghiệm thì có ẩn chứa những nguy cơ gì ?

Khi lựa chọn nhà đầu tư am hiểu cũng như có cùng tầm nhìn với mình, bạn cũng nên quan tâm đến 2 yếu tố là: số vốn họ sẽ đầu tư cho công ty và kinh nghiệm của nhà đầu tư trong lĩnh vực công ty đang theo đuổi.

4. Tiếp Cận Nhà Đầu Tư Thông Qua Lời Giới Thiệu

Tìm cách tiếp cận với nhà đầu tư thông qua một lời giới thiệu hoặc đề xuất từ một người có uy tín là cách làm thông minh vì họ sẽ bảo lãnh cho bạn. Thông thường, trừ khi là dự án nổi bật, có nhiều nhà đầu tư săn đuổi, đa phần các nhà đầu tư sẽ rót vốn theo lời giới thiệu từ một cá nhân quen uy tín, điều này như một đảm bảo thành công chắc chắn hơn.

Nếu có quen biết thì việc này khá thuận lợi, tuy nhiên nếu không, bạn có thể sử dụng mạng xã hội LinkedIn dành cho doanh nghiệp, tìm những mối quan hệ cần thiết để tiếp cận nhà đầu tư.

Nếu không có những mối quan hệ này, tỷ lệ thành công của Startup khi tiếp cận với nhà đầu tư là không cao, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tiếp cận theo cách truyền thống và tự tin trình bày, thuyết trình ý tưởng đến họ để huy động vốn.

5. Tiếp Cận Nhà Đầu Tư Thông Qua Các Sự Kiện, Hội Thảo

 

 

Những bạn trẻ khởi nghiệp nên tham gia vào các sự kiện có tính chất networking như launch meetup, Pitch bootcamp, mobile day… Bạn có thể search tìm thông tin về các sự kiện, hội thảo lớn hay các buổi tọa đàm, cuộc thi về kinh doanh, khởi nghiệp, tham gia để học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm cách tiếp cận các nhà đầu tư.

Những sự kiện trong nước và kết hợp với nhà đầu tư nước ngoài hiện nay được tổ chức rất nhiều, không khó để bạn có thể đọc thông tin và ghi tên tham gia.

Đây là sự kiện tập trung rất nhiều nhà đầu tư để bạn có thể tiếp xúc và xây dựng các mối quan hệ. Tham gia các sự kiện đó bạn có thể “đăng đàn” trên sân khấu để giới thiệu về dự án của mình, gây chú ý đến các nhà đầu tư.

6. Gây Chú Ý Trước Các Nhà Đầu Tư

Khi gặp gỡ nhà đầu tư, thời gian của cả hai không nhiều, vì thế bạn nên làm thế nào để gây ấn tượng với họ. Điều này rất quan trọng.

Bạn có thể xem trước thật kỹ kế hoạch kinh doanh và luyện tập nhuần nhuyễn phần giới thiệu trước khi tham gia các sự kiện bởi ở những lần gặp đầu tiên, bạn chỉ có từ 30 giây – 2 phút để giới thiệu nhanh về dự án và gây ấn tượng với đại diện nhà đầu tư.

Tốt nhất, bạn nên làm “bài tập” trước khi gọi vốn, tập dượt trả lời các câu phỏng vấn của nhà đầu tư. Thực tế, các quỹ đầu tư luôn hỏi những câu giống nhau. Trừ khi bạn đang gọi vốn cho những vòng sau với số tiền lớn hơn. Do đó, những câu hỏi của một nhà đầu tư đặt ra là không bao giờ thừa thãi. Bạn có thể tham khảo các mẫu câu hỏi tại các diễn đàn khởi nghiệp để chuẩn bị tốt nhất tâm lý cũng như trọng tâm câu trả lời.

Khi đã có buổi tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao tại trụ sở của họ chứng tỏ dự án của bạn có tiềm năng và bạn đã chứng minh được năng lực của mình, việc tiếp theo là tuân theo các yêu cầu cụ thể của nhà đầu tư như chỉnh sửa kế hoạch kinh doanh, lên kế hoạch marketing…. cho đến khi nhận được vốn từ họ.

7. Luôn Gặp Nhà Đầu Tư Với Người Đồng Sáng Lập

Bạn hãy luôn gặp nhà đầu tư cùng với người đồng sáng lập hay cố vấn của mình. Đừng đi một mình nếu bạn chưa đủ giỏi, chưa đủ tự tin để tiếp xúc với nhà đầu tư. Hãy đi cùng người khác để họ hỗ trợ cũng như cùng bạn thuyết phục tốt hơn nhà đầu tư, nhất là khi người đó lấp vào chỗ trống kinh nghiệm của bạn.

Một điều cần lưu ý nữa là các startup nên thường xuyên chia sẻ những ý tưởng để có thể nhận được phản hồi và lời khuyên kịp thời. Đây là một quan điểm rất khác với các suy nghĩ của phần lớn startup tại Việt Nam thường “chỉ bắt đầu tìm nhà đầu tư khi cần vốn”. Hãy liên tục tiếp cận và đưa ra ý tưởng, chắc chắn sẽ có nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng ở bạn.

NHỮNG YẾU TỐ THU HÚT NHÀ ĐẦU TƯ CHO KHỞI NGHIỆP

 

 

Các nhà đầu tư cá nhân, đầu tư mạo hiểm, các quỹ đầu tư tương hỗ... khi chọn lựa những dự án đầu tư đều phải dựa trên những yếu tố cơ bản để đánh giá mức độ khả thi và sinh lời của dự án. Tùy vào mức độ đáp ứng các yếu tố mà các nhà đầu tư sẽ lựa chọn có đầu tư hay không, hình thức và quy mô đầu tư sao cho thu lợi được nhiều nhất.

Vì vậy, khi khởi nghiệp, muốn thu hút được các nhà đầu tư bỏ vốn vào, các doanh nghiệp phải chú trọng thể hiện sự đặc biệt, tiềm năng phát triển của mình.

Dưới đây là 4 yếu tố giúp thu hút nhà đầu tư cho khởi nghiệp:

1. Chiến Lược Được Hoạch Định Một Cách Khác Biệt Và Bền Vững

Một doanh nghiệp nếu tạo được điểm nhấn riêng, khác biệt cho mình sẽ dễ dàng dành được chỗ đứng hơn trên thị trường. Sản phẩm hoặc dịch vụ mới được đưa ra thị trường phải có những đặc điểm ưu việt hơn hoặc có thể là duy nhất thì mới có ưu thế hơn đối với các đối thủ cạnh tranh hoặc doanh nghiệp lâu năm trong ngành.

Một nhà đầu tư khi lựa chọn có đầu tư hay không phần lớn dựa vào tiềm năng sinh lời của dự án đó. Nếu nhà đầu tư nhận thấy được kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp được hoạch định kỹ càng và có tiềm năng, họ sẽ không ngần ngại mà đổ vốn vào đó.

2. Đội Ngũ Nhân Viên Phù Hợp Với Định Hướng Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp

Trong giai đoạn đầu phát triển, đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm là khía cạnh quan trọng nhất để các nhà đầu tư xem xét khả năng phát triển của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp thu hút được một đội ngũ tài năng gồm những người vừa có kỹ năng vừa có kinh nghiệm, người lãnh đạo doanh nghiệp đó sẽ dễ dàng thực hiện các chiến lược kinh doanh hơn.

3. Mô Hình Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp Sẽ Thu Được Lợi Nhuận

Mục đích cuối cùng để các nhà đầu tư quyết định mạo hiểm bỏ vốn vào cho khởi nghiệp đó chính là lợi nhuận. Nếu mô hình kinh doanh của doanh nghiệp không thể tạo ra lợi nhuận, chẳng có ai dám đổ tiền vào đây cả.

Khi tìm đến nhà đầu tư, doanh nghiệp phải cho nhà đầu tư thấy được khả năng sinh lợi từ mô hình kinh doanh của mình. Đồng thời, khả năng phát triển lớn hơn về quy mô cũng là yếu tố thúc đẩy các nhà đầu tư bỏ vốn vào.

4. Quy Mô Thị Trường

Các nhà đầu tư muốn biết rằng liệu công ty có nhiều cơ hội để phát triển hay không, điều này phụ thuộc vào quy mô thị trường mà công ty đó nhắm tới. Nếu quy mô của công ty lớn trong khi thị trường mục tiêu lại nhỏ thì công ty sẽ không phát huy hết tiềm năng được, có đầu tư vào cũng trở nên lãng phí.

Để thành công trong việc thu hút nhà đầu tư khi khởi nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp phải triển khai cho doanh nghiệp một chiến lược phát triển rõ ràng dựa trên 4 yếu tố trụ cột là khả năng sinh lời, đội ngũ nhân lực, mô hình kinh doanh và quy mô thị trường. Với mỗi quyết định đưa ra, doanh nghiệp phải gắn chặt những nguyện vọng, lợi ích của mình với các nhà đầu tư để cho nhà đầu tư thấy được họ sẽ có lợi như thế nào nếu mạo hiểm bỏ tiền vào doanh nghiệp.

NHỮNG VẤN ĐỀ NHÀ ĐẦU TƯ QUAN TÂM

 

 

Có phải các nhà đầu tư đang tìm kiếm những gì thuyết phục họ bỏ tiền vào dự án kinh doanh hoặc vào công ty bạn?. Câu trả lời nằm trong sự phối kết hợp các yếu tố khác nhau, một vài trong số đó bạn có thể nhìn thấy ngay, trong khi những yếu tố khác lại cần đến sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Hãy bắt đầu từ những gì chúng ta có thể nhìn thấy được:

1. Thời Điểm Bắt Đầu Có Lãi.

Nhiều năm trước đây, các giáo sư tại Trường Đại học Stanford đã tiến hành nghiên cứu nhằm xác định xem liệu có mẫu số chung nào giải thích thành công của 100 công ty hàng đầu trên thị trường Nasdaq hay không. Sau công trình phân tích chi tiết, người ta tìm thấy điểm chung duy nhất của tất cả các công ty là họ đều bắt đầu có lãi vào năm thứ hai sau khi thành lập. Các nhà đầu tư khôn ngoan - những người hiểu được nhân tố chủ chốt này - sẽ không chú tâm quá nhiều tới những công ty tuyên bố lợi nhuận đầu tiên sẽ xuất hiện sau ba đến năm năm.

2. Doanh Số Năm Thứ Ba Và Năm Thứ Năm.

Các nhà đầu tư không thích thú gì với những tăng trưởng “chậm chạp và chắc chắn”. Tại sao vậy? Bởi vì họ muốn biết rằng họ sẽ có được mức lợi ích thích hợp từ khoản tiền bỏ ra trong thời gian từ ba đến năm năm, trong khi những tuyến bố tăng trưởng “chậm chạp và chắc chắn” không thể đem lại điều đó. Như một nguyên tắc chung, nếu một công ty không thể cho thấy con số doanh thu vào năm thứ ba và gấp đôi số đó vào năm thứ năm, thì không một nhà đầu tư nào quan tâm tới dự án kinh doanh.

3. Kiểm Tra Tính Thực Tế.

Các nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề cụ thể liên quan tới tình hình kinh doanh và tài chính trong lĩnh vực của bạn, cả trước đây và sau này. Họ thường đưa ra câu hỏi: “Liệu các con số đó có sát với mức trung bình của ngành” Nếu các câu trả lời của bạn là “không”, họ sẽ nhanh chóng gạt dự án của bạn ra ngoài. Một số vấn đề cụ thể mà các nhà đầu tư tìm kiếm là:

- Những tuyên bố, mục tiêu của dự án kinh doanh có chính xác ? Nếu công ty nói rằng họ có thể có một sản phẩm trên thị thị trường sau 6 đến 9 tháng, đó có phải là một mục tiêu thực tế ?

- Chu trình bán hàng dự kiến là gì? Phải mất bao lâu để một khách hàng điển hình chấp nhận sản phẩm của bạn, quyết định mua sắm và sau đó đưa ra một đơn đặt hàng ?
- Mức độ sẵn sàng và chi phí lao động, nguyên vật liệu là bao nhiêu ? Những giả định của bạn có thực tế và chuẩn xác ?

- Quy mô và năng lực của các đối thủ cạnh tranh như thế nào ? Các đối thủ cạnh tranh sẽ phản ứng như thế nào một khi bạn gia nhập thị trường? Bạn có đủ các nguồn lực và thời gian để đối phó hiệu quả với các phản ứng đó ? Hay chúng sẽ chỉ làm xói mòn số vốn đầu tư của bạn ?

4. Lợi Nhuận Tổng Thể.

 

 

Sau khi việc kiểm tra tính thực tế đã được hoàn tất và tất cả các chi phí hợp lý được giải trình, liệu bạn có thể điều hành công việc để đạt được mức lợi nhuận như dự kiến ? Lợi nhuận đó được so sánh với các tiêu chuẩn của ngành như thế nào ? Phải mất bao lâu để cải thiện lợi nhuận đó ? Tỷ lệ lợi nhuận dành cho các nhà đầu tư là bao nhiêu? Nếu quá cao, nó có thể khiến bạn nản lòng, còn nếu quá thấp sẽ khiến các nhà đầu tư nản lòng. Vậy tỷ lệ phần trăm bao nhiêu là đủ ? Điều đó tuỳ thuộc vào ngành nghề kinh doanh của bạn. Nhìn chung, mức 1% đến 5% là không thật sự hấp dẫn, còn nếu là 30% có thể lại quá cao. Con số hợp lý nên dao động trong khoảng 5% đến 15% tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trên số vốn đầu tư họ bỏ ra.

5. Liệu Có Mối Quan Hệ “Dao Kéo” (Razor And Blade) Nào ?

Các nhà đầu tư thường chú ý tới các sản phẩm có thể “bắt” khách hàng phải mua sắm thường xuyên. Ví dụ, khi bạn mua một sản phẩm phần mềm, bạn sẽ có xu hướng mua các phiên bản mới hơn. Các sản phẩm được bán duy nhất một lần và sau đó 100 năm không có bất cứ cập nhập hay đổi mới nào thường không hấp dẫn các nhà đầu tư.

6. Liệu Có Chỗ Cho Các Sản Phẩm Bổ Sung ?

Không ai thích đầu tư vào công ty chỉ có duy nhất một sản phẩm. Khi giới thiệu các dự báo tài chính, bạn nên thể hiện rõ ràng khi nào một sản phẩm mới được giới thiệu và nó sẽ có tác động như thế nào đến doanh số bán ra và lợi nhuận của công ty.

7. Liệu Có Những Yếu Tố Tiềm Tàng Nào Có Thể Khiến Sản Phẩm, Dịch Vụ Của Bạn Trở Nên Hấp Dẫn Hơn ?

Ví dụ, công ty của bạn có một vài bí quyết công nghệ mới cho phép bạn nổi bật so với tất cả các đối thủ cạnh tranh, vậy thì công nghệ này có được giữ bí mật và bảo vệ kỹ lưỡng?. Bạn có phải là công ty đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này, và giờ đây là người đầu tiên gia nhập thị trường?. Liệu có trở ngại nào khiến cho các đối thủ mới gia nhập thị trường phải mất vài năm mới đuổi kịp bạn?. Nếu có được những yếu tố trên, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến bạn.

8. Liệu Có Bất Cứ Rào Cản Luật Lệ, Quy Định Nào ?

Nếu bạn kinh doanh những ngành nghề nằm dưới sự quản lý trực tiếp của các cơ quan nhà nước, nếu bạn đã vượt qua sự giám sát chặt chẽ của họ để sẵn sàng kinh doanh, và nếu bạn là người đầu tiên có mặt trên thị trường, thì rõ ràng là các nhà đầu tư sẽ tìm đến với bạn. Các nhà đầu tư chỉ thích các “rào cản” khi chúng thực tế và có giá trị, đồng thời các đối thủ cạnh tranh chưa thể vượt qua được rào cản đó, trong khi công ty của bạn đã qua được.

9. Phân tích chi tiết đối thủ cạnh tranh.

 

 

Nhiều công ty đã mắc phải sai lầm khi đơn thuần cho rằng sản phẩm của họ vượt trội so với mọi sản phẩm đang có mặt trên thị trường, cả hiện tại và trong tương lai. Họ thậm chí còn không quan tâm tới những gì mà các đối thủ cạnh tranh sẽ thực hiện trong vài tháng tới để tìm cách đối phó. Một nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm sẽ tìm cách xác định tất cả những gì mà các đối thủ cạnh tranh đang ngầm chuẩn bị và sản phẩm tiếp theo của họ sẽ cạnh tranh như thế nào. Vì vậy, nếu bạn mong muốn gây ấn tượng với nhà đầu tư, hãy làm công việc này thay cho họ!. Bạn cần nghiên cứu và đưa ra những giả thiết về phản ứng của đối thủ cạnh tranh. Thông tin về đối thủ cạnh tranh càng rõ ràng bao nhiêu, dự án kinh doanh của bạn càng được các nhà đầu tư tin tưởng bấy nhiêu.

10. Tính toán công thức “vốn chết” (dead capital).

Đối với các công ty sản xuất sản phẩm, có một công thức luôn được các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng để ước tính lượng vốn mà họ cần để đầu tư, trước khi công ty sẵn sàng cho tình trạng đảm bảo thanh toán lỏng (tình trạng mà tại đó tiền mặt công ty đủ để thanh toán các khoản nợ và cổ phiếu công ty đạt tính thanh khoản cao), cho dù đó có là lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng hay sáp nhập, hợp nhất với công ty khác. Công thức này được gọi là công thức “vốn chết”, bởi vì nó xác định lượng tiền mặt cố định cần được đổ vào công ty để phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Công thức là:

(Doanh thu + Vốn + Khoản vay) - Chi phí = 35 triệu USD đến 50 triệu USD = Thời điểm thanh toán lỏng.

Vì vậy, nếu doanh thu ở mức thấp và chi phí ở mức cao (công thức trên tính toán không ra kết quả từ 35 triệu USD đến 50 triệu USD) thì công ty sẽ cần thêm vốn hay các khoản vay (Vốn + Khoản Vay = Vốn chết). Một nhà đầu tư sẽ nhìn vào yếu tố sau:

- Lượng vốn chết cần thiết là bao nhiêu?

- Trong thời gian bao lâu công ty cần đến lượng vốn đó?

Hiển nhiên, nếu lượng vốn chết càng thấp, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến công ty bạn nhiều hơn, bởi như vậy rủi ro sẽ ít hơn.

Tóm lại, làm kinh doanh chỉ có một người, chi bằng bạn hãy tìm lấy khoảng 5 người cùng hợp tác, như vậy rủi ro của bạn sẽ chỉ còn là 1/5. Nếu công ty của bạn không có những kế hoạch kinh doanh tốt và triển vọng lợi nhuận cổ phiếu không rõ ràng, thì chắc chắn không nhà đầu tư nào để mắt tới bạn.

NHỮNG LÝ DO KHIẾN NHÀ ĐẦU TƯ BỎ QUA DỰ ÁN CỦA BẠN

Các nhà sáng lập trẻ luôn đầy tự tin, nhiệt huyết và tự hào về dự án của mình. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại có góc nhìn và cân nhắc lợi ích của riêng họ. Họ không quan tâm bạn đã bỏ ra bao nhiêu thời gian, nỗ lực và tiền bạc. Điều mà nhà đầu tư mong muốn từ dự án là tiềm năng và lợi ích họ sẽ nhận được. Chính vì vậy, thời điểm bạn bước chân vào phòng họp cũng là lúc bạn cần phải chắc chắn rằng mình hiểu suy nghĩ của nhà đầu tư để tránh những sai lầm sau:

Kế Hoạch Kinh Doanh Chưa Rõ Ràng

 

 

Thông thường, một dự án khởi nghiệp bắt đầu gọi vốn sau một thời gian hoạt động nhất định. Vào thời điểm này các nhà đầu tư đã có một chút thông tin về hiệu quả hoạt động, tiềm năng của dự án cũng như mức độ đón nhận của thị trường. Dù vậy, nếu không có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng thì đừng hỏi lý do khiến nhà đầu tư bỏ qua dự án của bạn.

Bạn hãy thể hiện cho nhà đầu tư thấy chiến lược của bạn, khả năng tăng trưởng ngắn hạn cùng những lợi ích dài hạn một cách chi tiết và thực tế. Đồng thời, bạn tham khảo từ những dự án đã thất bại để có bài học cho mình, tránh tạo ra những “bánh vẽ” hão huyền.

Thị Trường Đã Bão Hoà

Không tìm hiểu kỹ về thị trường là một thảm hoạ cho dự án của bạn. Bạn có thể có một ý tưởng độc nhất vô nhị, một sản phẩm cực kỳ xuất sắc mang đến những trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng. Nhưng nếu thị trường của bạn đang có những ông lớn thâu tóm thì sao? Bạn sẽ cần bao nhiêu tiền để giành lại thị phần từ tay họ ? Khả năng giành phần thắng của bạn là bao nhiêu phần trăm ?

Các nhà đầu tư sẽ đặt những câu hỏi này nếu bạn bước chân vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Không trả lời được cũng có nghĩa là bạn đã thua.

Tăng Trưởng Không Tốt

Lựa chọn bắt đầu một dự án khởi nghiệp là lúc bạn phải đối mặt với vấn đề tăng trưởng. Đây cũng là mối quan tâm số một của các nhà đầu tư.

Tăng trưởng sẽ biến thành lý do khiến nhà đầu tư bỏ qua dự án của bạn nếu không có một kế hoạch rõ ràng để mở rộng thị phần và tăng lợi nhuận theo thời gian. Bạn cần biết rằng, nhà đầu tư muốn tiền của họ đi đúng hướng, mang lại cho họ lợi ích tốt nhất trong thời gian ngắn nhất. Không ai cho bạn tiền chỉ vì đồng cảm hay hỗ trợ phải không nào?

Bạn hãy chuẩn bị một kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng cho phần này, bao gồm cả kế hoạch dự phòng nếu có rủi ro hoặc biến động từ thực tế. Sẵn sàng thay đổi chiến lược để thích nghi với thị trường đang thay đổi là một câu đố mà những nhà sáng lập cần phải tìm lời giải để thuyết phục nhà đầu tư.

Nhân Sự Thiếu Kinh Nghiệm

Hầu hết (nhưng không phải là tất cả) đội ngũ nhân sự của các dự án khởi nghiệp đều là những người trẻ và thiếu kinh nghiệm. Với nhiều nhà đầu tư, đây là rủi ro lớn cho tiền của họ. Các đồng đội của bạn thiếu kinh nghiệm làm việc, thiếu hiểu biết về thị trường, thiếu khả năng xử lý linh hoạt khi gặp vấn đề,… đều sẽ trở thành lý do khiến nhà đầu tư bỏ qua dự án của bạn.

Tất nhiên, muốn có kinh nghiệm thì phải có thời gian. Bạn có thể thuyết phục nhà đầu tư bằng năng lực của các thành viên trong nhóm, nhiệt huyết, cảm hứng và sự gắn kết của họ sẽ đưa dự án đến thành công.

Chính Bạn

Lý do khiến nhà đầu tư bỏ qua dự án của bạn có thể xuất phát từ chính bạn – nhà sáng lập của dự án. Có thể xem dự án kinh doanh là đứa con tinh thần của bạn. Mọi giao dịch, trao đổi, quyết định đều sẽ có chữ ký của bạn trong đó.

Khi đánh giá một doanh nghiệp, vị trí được cân đo đong đếm đầu tiên chính là người đứng đầu. Các nhà đầu tư sẽ quan sát cách bạn làm việc, cách bạn lãnh đạo đội nhóm của mình, tiềm năng của bạn khi dự án được mở rộng ra quy mô lớn, tố chất và tính cách của bạn… thậm chí cả nhiệt huyết của bạn dành cho dự án. Chắc chắn không nhà đầu tư nào muốn đổ tiền cho một trưởng nhóm thiếu tinh thần, cảm tính hoặc không có khả năng gắn kết với người khác.

Phát triển một dự án kinh doanh là việc không dễ dàng. Mọi con đường của bạn đều sẽ có những thử thách, bao gồm cả những lý do khiến nhà đầu tư bỏ qua dự án của bạn. Một doanh nhân thực sự sẽ biết cách trưởng thành sau mỗi khó khăn, biến thất bại thành cảm hứng để tiến về phía trước. Chúc bạn thành công.

Mrs.Hoàng Quyên

10 bí quyết chăm sóc ( con của bạn ) đẹp như thiên thần
bac đạn timken usa ( chính hãng ) giá rẻ
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.

19/05/2018

Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.

19/05/2018
Bánh trung thu handmade được làm tại nhà đang là xu hướng mang đến cho người dùng sự an tâm bởi chất lượng được đảm bảo, không chứa chất bảo quản, cộng thêm đó là bánh rất tươi ngon vì nguyên liệu được lựa chọn kỹ lướng, đảm bảo được mùi vị thơm ngon và còn là tác phẩm được ra đời từ chính bàn tay khéo léo của người làm nên chúng.
19/05/2018

IOT còn được gọi là Internet of Things là trụ cột quan trọng trong cuộc cách mạng 4.0 trên toàn cầu. Ứng dụng công nghệ IoT trong hoạt động sản xuất giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và năng suất lao động.

19/05/2018

Để kinh doanh online thành công thì việc lựa chọn sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì vậy để không bị thất bại ngay ở những bước đầu tiên bạn cần biết tiêu chí lựa chọn sản phẩm kinh doanh online.

Xem nhiều

Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.

Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.

Kinh doanh gas là một trong số các ý tưởng kinh doanh nổi bật nhờ nhu cầu lớn của thị trường. Cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm mở đại lý gas dành cho người đang muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh ngành nghề cung cấp gas hiện nay.
 

Những ý tưởng kinh doanh mới lạ sẽ biến thương hiệu của bạn trở nên độc đáo và luôn thu hút khách hàng.

Làm giàu về nông nghiệp là hình thức kinh doanh ít ai nghĩ đến nhưng sở hữu tiềm năng khá lớn. Bạn có thể hình dung, đất nước ta có thế mạnh lớn về nông nghiệp, là trọng tâm của các địa điểm sản xuất lúa nước, cây ăn quả trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, với khí hậu gió mùa cùng nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, các sản phẩm về nông nghiệp và dịch vụ liên quan đến nông nghiệp luôn hoạt động tốt và thu hút được sự chú ý của phần lớn các nhà đầu tư. 

chuyên cung cấp mỡ bò skf
chuyên cung cấp mỡ bò skf
  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 0919315977
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.