Banner TOP 1

Tổng Quan Về Thị Trường Xuất Khẩu Giày Dép Việt Nam 2019

Thứ sáu, 20/09/2019, 22:45 GMT+7
Xem tiếp sau quảng cáo

Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu giày dép 5 tháng đầu năm 2019 đạt 7,11 tỷ USD tăng 13,9% so với 5 tháng đầu năm 2018; trong đó riêng tháng 5/2019 đạt 1,71 tỷ USD, tăng 18,1% so với tháng 4/2019 và tăng 11,9% so với tháng 5/2018.

Tổng Quan Về Thị Trường Xuất Khẩu Giày Dép Việt Nam 2019Tổng Quan Về Thị Trường Xuất Khẩu Giày Dép Việt Nam 2019

 

Từ Năm 2018, cơ cấu thị trường xuất khẩu của ngành đã có sự thay đổi rõ rệt. Hiện Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới trên 100 nước, trong đó có 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. 5 thị trường có kim ngạch lớn nhất, chiếm trên 82,3% tổng kim ngạch xuất khẩu bao gồm: Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Hiện nay, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng xuất khẩu giày dép ra thị trường thế giới với khoảng hơn 1 tỷ đôi các loại mỗi năm. Đáng lưu ý, giá xuất khẩu trung bình của thế giới là 9,81 USD/đôi, trong khi đó giá của Việt Nam là 15 USD/đôi, cao gấp 1,6 lần so với giá trung bình của thế giới. Như vậy, chất lượng sản phẩm giày dép của Việt Nam đã được cải thiện và ghi nhận.

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, bắt đầu tác động đến xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực da giày tăng lên trong năm 2018 - 2019, tránh tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và đón đầu các FTA có hiệu lực trong năm 2019. Do đó, xuất khẩu da giày của năm 2019 tiếp tục tăng nhờ xuất khẩu của khối FDI tăng.

Từ đầu năm đến nay nhìn chung xuất khẩu giày dép của việt nam sang phần lớn các thị trường trong 5 tháng đầu năm 2019 tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu sang Indonesia tăng mạnh nhất 60,1%, đạt 30,79 triệu USD; bên cạnh đó, xuất khẩu sang Ukraine cũng tăng mạnh 51,5%, đạt 4,59 triệu USD; Nga tăng 50,4%, đạt 61,62 triệu USD; U.A.E tăng 49%, đạt 56,71 triệu USD.

Ngược lại, xuất khẩu giày dép sang Achentina giảm mạnh nhất 37,2%, đạt 27,51 triệu USD; xuất sang Áo giảm 17,4%, đạt 9,33 triệu USD; Thổ Nhĩ Kỳ giảm 15,9%, đạt 13,2 triệu USD; Hungary giảm 12,1%, đạt 0,43 triệu USD.

Theo nhận định của Hiệp hội da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), ngành da giày Việt Nam vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống. Đơn cử, tại thị trường Mỹ, việc dỡ bỏ những chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo cơ hội cạnh tranh thuận lợi hơn cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Mặt khác, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019 đang giúp ngành da giày mở rộng thị trường khu vực châu Mỹ. Trong đó, CPTPP mang lại cho ngành da giày cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng như Mexico và Canada.

 

 

Các chuyên gia cho rằng, các thị trường mới trong khối CPTPP không chỉ giúp ngành da giày tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển những dòng sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao hơn. Ở thị trường châu Âu, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đang duy trì ổn định và nếu Hiệp định thương mại Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) kỳ vọng được thông qua vào năm nay sẽ là động lực thúc đẩy mức tăng trưởng của toàn ngành lên trên 15% so với năm 2018.

Hiệp hội Da giày Việt Nam cũng cho rằng, ngành da giày Việt Nam đang có nhiều lợi thế phát triển nhờ sự cạnh tranh về chi phí lao động. Hiện lương lao động tại Việt Nam vẫn ở mức thấp. Dự tính với mức lương lao động sẽ tăng khoảng 5% trong năm nay thì mức lương lao động nước ta vẫn cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực, đây cũng là một trong những động lực tạo ra sức hút về đơn hàng cho ngành da giày trong thời gian qua.

Về triển vọng thị trường các tháng cuối năm, theo nhận định của Lefaso, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm da giày tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vẫn cao, riêng Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm đầu tư trong lĩnh vực da giày nên các đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết.

Lefaso dự báo, chỉ số sản xuất gia giày trong năm 2019 sẽ tăng từ 10-11%; tổng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 21,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018.

Theo ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) hiện nay, ngành da giày Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA)… Tuy nhiên, có thể tận dụng được hay không thì Lefaso cũng như các doanh nghiệp (DN) cần giải quyết các điểm nghẽn mà ngành đang gặp phải hiện nay và nổi cộm trong đó chính là vấn đề thương hiệu. Bởi hiện tại, ngành da giày Việt vẫn nằm trong chuỗi gia công, doanh nghiệp chưa xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu của mình nên cần có giải pháp nâng cao chuỗi giá trị cho ngành trong thời gian tới.

Nhiều Cơ Hội Hợp Tác Với DN Italy Để Nâng Cao Giá Trị

 

 

Hiệp định EVFTA không chỉ mang lại cơ hội tăng trưởng xuất khẩu lớn cho ngành da giày mà còn giúp hợp tác chuyển giao công nghệ, ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất giày dép.

Ông Paolo Lemma, Trưởng đại diện Thương vụ Italy tại Việt Nam cho biết, hiện nay, nhiều DN da giày của Italy đã có các nhà phân phối, đại lý hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, các DN Italy cũng đang tìm kiếm các cơ hội xa hơn tại thị trường đang phát triển này cũng như củng cố mối quan hệ hợp tác với các DN Việt Nam và tìm kiếm thêm đối tác mới.

Bà Gabriella Marchioni Bocca, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất máy, thiết bị và công nghệ dành cho sản phẩm giày, đồ da và thuộc da của Italy (ASSOMAC) cho biết, trong bối cảnh EVFTA chính thức được thông qua, thời gian tới, cơ hội hợp tác giữa các DN Italy và các DN Việt Nam là rất lớn. Các DN Italy có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, có kinh nghiệm trong phát triển thương hiệu…, trong khi đó, các DN Việt Nam có lợi thế về lao động.

Sự hợp tác giữa DN hai nước sẽ giúp các DN Việt Nam phát triển đội ngũ thiết kế, quản lý cấp cao, đặc biệt là chuyển giao dây chuyền sản xuất giày dép hiện đại nhất hiện nay cho ngành. Qua đó, giúp các DN Việt nâng cao được giá trị sản phẩm cũng như đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường EU.

Ông Paolo Lemma nhấn mạnh, 5 năm qua, giá trị xuất khẩu máy móc và thiết bị ngành da giày của Italy chiếm khoảng 75% tổng giá trị toàn ngành, đã tăng từ 318 triệu euro năm 2013 lên 412 triệu euro năm 2018 (29,6%). Kết quả này một lần nữa cho thấy sản phẩm Italy với sự hoàn hảo đã được toàn cầu công nhận, đặc biệt trong ngành sản xuất giày, đồ da và máy móc thuộc da.

Tại thị trường Việt Nam, trong giai đoạn 2013-2018, kết quả đạt được ngày càng tốt hơn. Giá trị xuất khẩu máy móc và thiết bị ngành da giày của Italy đã tăng trưởng gấp 10 lần, từ 3,4 triệu euro năm 2013 lên 31,7 triệu euro trong năm 2018. Italy là nhà cung cấp thứ hai của Việt Nam với 19% thị phần.

Người viết : Tấn Phát

Xem tiếp sau quảng cáo
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018
Những gì mà các thương hiệu tạo nên không chỉ đơn thuần là quần áo, giày dép hay túi xách mà là một điều gì đó đôi khi dùng hai chữ “nghệ thuật” để miêu tả cũng chưa thật sự thỏa xứng. Sự sáng tạo của họ giúp các khách hàng tìm thấy bản thân trong cuộc sống, thêm tự tin trong tâm hồn và định hình cá tính riêng biệt mà không cần lên tiếng. Trong bài viết này, Way.com.vn sẽ giới thiệu đến bạn những thương hiệu quần áo thời trang nổi tiếng của Nhật để các bạn tham khảo.
19/05/2018

Vòng charm (Charm Bracelet) là chiếc vòng nổi tiếng được rất nhiều phụ nữ trên khắp thế giới ưa chuộng. Một chiếc vòng charm của hãng Pandora - thương hiệu vòng charm nổi tiếng nhất thế giới được tạo nên từ những hạt charm có giá cả hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng quý cô nào cũng mong ước được sở hữu một chiếc.

19/05/2018

Áo sơ mi luôn là trang phục quen thuộc đối với dân công sở, nhân viên văn phòng nói riêng và tất cả mọi người nói chung, nhất là sơ mi nam. Bất cứ một người đàn ông nào không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp thì đều có ít nhất một vài chiếc sơ mi trong tủ quần áo của mình. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới, nam giới đều có nhu cầu diện cho mình những chiếc áo sơ mi sang trọng, lịch lãm, quý phái và đầy sự cuốn hút.

19/05/2018
Với các quý ông, nhắc tới phụ kiện đồ Âu, thứ đầu tiên luôn là Caravat ( cà vạt ). Dù là những tay chơi hay người dùng chúng phục vụ công việc thì thứ phụ kiện này đều trở thành điểm nhấn hoàn thiện cho một bộ trang phục. Tiêu chí các sản phẩm được Way.com.vn đưa ra dưới đây được dựa trên tính thẩm mỹ, chất lượng và yếu tố thủ công. Đồng thời, danh tiếng của chúng cũng được khẳng định qua sự tín nhiệm của cộng đồng.
19/05/2018

Các bé luôn là niềm tự hào và là món quà mà tạo hóa đã ban tặng cho những đấng sinh thành. Thế nên, không chỉ chuyện ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi mà trang phục các bé cũng được ba mẹ chăm chút từng li từng lí. Bên cạnh những trang phục đi chơi, đi học, đi tiệc thì trang phục bơi cũng được các bậc phụ huynh lưu tâm. Dưới đây là danh sách các thương hiệu đồ bơi nổi tiếng nhất thế giới cho những thiên thần nhỏ.

Xem nhiều

Những thương hiệu thời trang nổi tiếng dành cho phái mạnh vài năm gần đây rất đa dạng và phong phú. Chính vì vậy hôm nay Way.com.vn sẽ giới thiệu tới các bạn một vài thương hiệu thời trang nam khá nổi tiếng được ưa chuộng nhất hiện nay, và những bí quyết phối đồ nam đẹp nhất, giúp bạn hạn chế được những nhược điểm, từ đó tôn lên vóc dáng của mình.

Túi xách tại thị trường Việt Nam chưa bao giờ dừng lại cuộc chiến tung mẫu mã cả. Để cạnh tranh các mẫu hàng trên thế giới. Các thương hiệu Việt Nam sẵn sàng nghiên cứu lên những concept ý tưởng vô cùng mới mẻ cho ra mắt thị trường. Đáp lại công sức đó các mẫu túi xách cho các cô nàng công sở dùng đang có giá cả nhẹ nhàng hơn. Phong Phú hợp mọi lứa tuổi thành phần.
Mỗi một người đàn ông đều muốn xây dựng cho mình một hình ảnh, cá tính và phong cách riêng. Để làm được điều đó, họ không chỉ phải chau chuốt trang phục mà còn phải tỉ mỉ trong cả việc lựa chọn các loại phụ kiện đi cùng, chẳng hạn như đồng hồ, thắt lưng nam, giày da, cặp túi xách hay thậm chí là một chiếc ví da nam đẹp.
Hiện nay thời kỳ của “ăn chắc mặc bền” đã đi qua, hầu hết cha mẹ thường chọn lọc quần áo cho con rất kỹ càng với tiêu chí không những đẹp mà còn phải chất lượng, đảm bảo sự an toàn cho các bé, bởi tình trạng thị trường xuất hiện rất nhiều các loại quần áo trẻ em có xuất xứ không rõ ràng, chất lượng kém và nguy hại đến trẻ em.Vì thế, những thương hiệu thời trang trẻ em cao cấp chính hãng là ưu tiên hàng đầu cha mẹ cần lưu ý.

Quan tâm đến thời trang là sở thích, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt là của phái đẹp.Là vật bất ly thân của nhiều người không kể nam hay nữ, túi xách không chỉ là phụ kiện để đựng những vật dụng cần thiết khi đi ra ngoài mà còn thay bạn nói lên phong cách và đẳng cấp của mình. Chính vì thế việc đầu tư để sở hữu một chiếc túi xách hàng hiệu cao cấp đến từ thương hiệu nổi tiếng luôn là mong muốn của rất nhiều tín đồ thời trang.

  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 00000000
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.