Banner TOP 1

Thương Hiệu Mang Lại Những Lợi Ích Gì Cho Doanh Nghiệp

Mới nhất

Khi mà thị trường các sản phẩm không ngừng cạnh tranh về chất lượng, giá cả, dịch vụ, thì những khái niệm như “thương hiệu” được người ta nói đến nhiều hơn. Sản phẩm tốt với thương hiệu uy tín, lâu năm sẽ có ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Và đương nhiên hiệu quả kinh doanh cũng tăng lên rõ rệt. Cùng Way.com.vn ở bài viết này tìm hiểu thương hiệu là gì và tầm ảnh hưởng của việc xây dựng một thương hiệu mạnh.

Thương Hiệu Mang Lại Những Lợi Ích Gì Cho Doanh NghiệpThương Hiệu Mang Lại Những Lợi Ích Gì Cho Doanh Nghiệp

THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vu với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững. Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell ...là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide... là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm.

thương hiệu là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. thương hiệu nói lên sự tin tưởng và sự an toàn.

Bên Mỹ, người ta thống kê bình quân trong một ngày người tiêu dùng tiếp xúc với khoảng 6 ngàn hoạt động quảng cáo, và mỗi năm có tới hơn 25 ngàn sản phẩm mới ra đời. Sống trong một thế giới như vậy, thương hiệu là yếu tố giúp người tiêu dùng không bị lẫn lộn, nó giúp người tiêu dùng vượt qua mọi sự lựa chọn vốn ngày càng đa dạng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ.

Nhiều người đã từng nghe về những cuộc thử nghiệm nếm Pepsi-coca và Coca-cola mà kết quả cho thấy khi nếm sản phẩm "mù" rất ít người nhận ra sự khác biệt giữa hai loại coca, nhưng khi được hỏi với sản phẩm có nhãn thì đến 65% người tiêu dùng cho là mình thích Coca-cola hơn. Đây là một trong những yếu tố chỉ định những giá trị mà chúng tôi xếp vào loại giá trị phi vật thể.

Ta có thể hình dung sự khác biệt giữa thương hiệu và sản phẩm như sau:

"Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy

thương hiệu là thứ mà khách hàng mua

Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng

Thương hiệu là độc nhất vô nhị

Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng

thương hiệu là trường tồn"

THẾ NÀO LÀ MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH

 

 

Nói thương hiệu là những cảm nhận, vậy làm sao nhận ra thương hiệu? Một thương hiệu mạnh thường bao gồm:

- Những tính năng, lợi ích của sản phẩm.

Giá trị của một thương hiệu xuất phát từ sự vượt trội về chất lượng, của lợi ích mà sản phẩm mang lại. Hãy lấy một chiếc áo hàng hiệu làm ví dụ: Trước hết sản phẩm nầy phải được thiết kế đẹp, chất lượng nguyên phụ liệu cũng như là kỹ thuật may phải làm hài lòng người mặc, và cả người không mặc cũng nhận thấy điều nầy.

- Những giá trị vô hình.

Bên cạnh những giá trị hữu hình, dễ nhìn thấy, những giá trị cảm xúc vô hình đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Giá trị cảm xúc khó tạo ra nhưng khi đã tạo ra được rồi thì thường bền lâu. Chiếc áo nầy phải do một nhà sản xuất (hoặc nhà thiết kế) có uy tín tạo ra, mà chỉ cần nhìn vào thương hiệu thôi, ngưới ta có thể hình dung ra sự sang trọng, sự tinh tế, tính đẳng cấp, hoặc những cá tính đặc trưng của nó. Người ta mơ ước, mong muốn được sở hữu nó.

- Một hệ thống nhận diện đặc trưng

Hệ thống nhận diện bao gồm logo, tông màu, font chữ, bao bì, vật dụng, thiết kế cửa hàng... được thiết kế phù hợp góp phần làm tôn vinh những giá trị vô hình và hữu hình của sản phẩm và nhà sản xuất, giúp nhận diện thương hiệu được dễ dàng, nổi bật khi đứng cạnh những sản phẩm khác.

VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp

“Thương hiệu là tài sản vô hình có vai trò vô cùng lớn với mỗi doanh nghiệp”. Bạn đã bao giờ tự hỏi “vai trò vô cùng lớn” ở đây cụ thể là gì?

Đối với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc không nắm rõ vai trò của thương hiệu gây ra sự nhầm lẫn trong định hướng phát triển chung, thiếu sót trong xây dựng thương hiệu lâu dài, và khó cạnh tranh với các đối thủ lớn.

Trong bài viết này, Way.com.vn sẽ mang đến cho bạn góc nhìn rõ ràng về vai trò của thương hiệu với doanh nghiệp vừa và nhỏ qua những khía cạnh dưới đây.

1. Xây dựng thương hiệu giúp mọi người nhận diện sản phẩm

 

 

Thương hiệu không chỉ là một cái tên, một thiết kế logo hay màu sắc đặc trưng; thương hiêu là tập hợp những cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh lý tính và cảm tính.

Nếu xem xét thương hiệu như một con người. Mỗi người đều có một cá tính, một ngoại hình, một phong cách ăn mặc, cách giao tiếp riêng, họ mang đến những giá trị riêng, họ có những mối quan hệ và những câu chuyện của riêng họ. Chính những điều này đã xác lập chúng ta là ai và với thương hiệu doanh nghiệp cũng như vậy.

Lấy ví dụ về một thương hiệu toàn cầu rất nổi tiếng là coca cola, khoảng 94% dân số nhận biết được logo đỏ trắng của coca, bên cạnh đó mọi người còn được truyền cảm hứng lạc quan, tinh thần vui vẻ bới coca.

2. Khác biệt hóa doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh

Trở thành “Lovemark” – thương hiệu được yêu thích, là mục tiêu tối cao của mỗi thương hiệu.

Việc xây dựng thương hiệu giúp bạn khác biệt hóa sản phẩm của doanh nghiệp, đó lý do người tiêu dùng bước vào siêu thị nhặt sản phẩm của bạn thay vì của rất nhiều đối thủ khác bên cạnh.

3. Thương hiệu giúp bạn kết nối với cảm xúc khách hàng

Xây dựng thương hiệu giúp ban tạo niềm tin với thị trường mục tiêu, từ đó tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Hãy gắn kết những giá trị cảm xúc vào thương hiệu của bạn và truyền tải cảm xúc đó để khách hàng cảm nhận.

Chẳng hạn như thương hiệu giày thể thao Nike, bạn mua giày Nike bởi vì nó làm bạn cảm thấy thời trang và có cảm xúc bạn có thể làm bất cứ điều gì. Nike đại diện cho những giá trị cụ thể và truyền đạt chúng đến khách hàng một cách hiệu quả.

4. Khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm của bạn

 

 

Thương hiệu tốt giúp khách tự đưa ra cho mình những lý do thuyết phục để chọn sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó. Một công ty truyền tải thông điệp giá trị rõ ràng và thực sự hành động vì thông điệp đó sẽ thu hút lượng khách hàng trung thành thật sự.

Đây là lý do tại sao thương hiệu mạnh thường được coi là “các phím tắt” trong quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Một sản phẩm phù hợp cùng với trải nghiệm thương hiệu tích cực giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn, bởi vì họ biết chính xác những gì họ sẽ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu đó.

Khi mua giày dành cho mùa lạnh với tiêu chí mang lại cảm giác thoải mái, thương hiệu đầu tiên người tiêu dùng nghĩ đến là UGG. Thương hiệu này định vị là doanh nghiệp chuyên cung cấp giày dép mùa đông “xấu xí” về hình thức nhưng vẫn thoải mái và ấm áp – và các khách hàng của họ thích điều đó.

5. Thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Một thương hiệu mạnh khiến cho những người trẻ tài năng phải khao khát gia nhập vào đội ngũ của họ. Google là một minh chứng tuyệt vời cho điều này, họ đăng tải công khai những gì họ cung cấp cho nhân viên từ những buffet 3 bữa 1 ngày, không gian làm việc và giải trí độc đáo cho đến những đồng nghiệp cực tài năng. Khẩu hiệu tuyển dụng của Google là “Làm những điều thú vị”.

6. Xây dựng lòng tin với các bên liên quan

Chiến lược xây dựng thương hiệu không chỉ góp phần tăng lượng khách hàng hay để thu hút nhân tài cho doanh nghiệp, nó còn giúp các công ty tăng mức độ uy tín, từ đó thu hút nhiều bên liên quan như nhà đầu tư, đối tác kinh doanh, nhà cung cấp, chính phủ,… Các nhà cung cấp sẽ muốn làm việc với các công ty được biết đến vì tính chuyên nghiệp, các nhà đầu tư sẽ rót vốn vào các công ty có uy tín cao.

7. Thống nhất và đồng bộ chiến lược của doanh nghiệp

Để xây dựng thương hiệu thành công, cả tổ chức phải trên cùng một con thuyền. Tất cả mọi người từ CEO đến nhân viên phải chung môt tầm nhìn và mục tiêu. Đó là động lực thúc đẩy doanh nghiệp đi đến thành công. Nếu mọi nhân viên đều thực sự hiểu và tin tưởng vào những gì họ đang làm thì điều đó sẽ truyền cảm hứng đến khách hàng của bạn. Vì vậy, việc có một chiến lược thương hiệu rõ ràng và cung cấp đầy đủ thông tin về mục đích, giá trị của chiến lược thương hiệu đó đến nhân viên là điều cực kỳ quan trọng.

8. Tạo thuận lợi trong việc mở rộng thị trường

 

 

Thương hiệu mạnh có sức hút rất lớn với thị trường mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng, thậm chí còn thu hút cả khách hàng của các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thương hiệu giúp các doanh nghiệp này giải được bài toán hóc búa về thâm nhập, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường.

VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG

1. Thương hiệu giúp khách hàng xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Mỗi sản phẩm sẽ mang một tên gọi hay một dấu hiệu khác để phân biệt với nhau. Vì thế thông qua thương hiệu người tiêu dùng có thể nhận dạng được từng loại sản phẩm của từng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thực tế thì người tiêu dùng luôn quan tâm đến công dụng và lợi ích thực mà sản phẩm mang lại cho sau đó mới đến thương hiệu của sản phẩm.

và cuối cùng là những đánh giá của những người tiêu dùng khác về sản phẩm đó như nào?

2. Thương hiệu thể hiện những đặc điểm và thuộc tính của sản phẩm tới người tiêu dùng.

Có thể phân loại thành 3 nhóm sản phẩm căn cứ vào thuộc tính và lợi ích như sau:

Sản phẩm tìm kiếm: Các lợi ích của hàng hóa có thể được đánh giá bằng mắt.

Sản phẩm kinh nghiệm: Các lợi ích của sản phẩm không dễ đánh giá bằng mắt thường mà phải trực tiếp thử trên sản phẩm mẫu và dựa vào kinh nghiệm cần thiết.( độ bền, độ dễ sử dụng, chất lượng dịch vụ gia tăng nhu bảo hành, bảo trì,…)

Sản phẩm tin tưởng: Các thuộc tính và lợi ích của hàng hóa đó rất khó có thể biết được.

Vì vậy thương hiệu càng trở thành dấu hiệu đặc biệt quan trọng đảm bảo cho chất lượng và các đặc điểm khác để khách hàng dễ nhận biết.

3. Thương hiệu giúp khách hàng tiết kiệm chi phí tìm kiếm sản phẩm.

 

 

Nhờ những kinh nghiệm có sẵn đối với một sản phẩm mà người tiêu dùng biết đến thương hiệu. Từ đó họ lựa chọn ra những thương hiệu nào phù hợp với nhu cầu của mình nhất. Do vậy có thể coi thương hiệu là công cụ nhanh chóng hoặc là cách đơn giản hóa đối với quyết định sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng. Đây cũng chính là điều quan trọng nhất mà một thương hiệu cũng như một doanh nghiệp được gắn với thương hiệu đó cần vươn tới.

4. Thương hiệu làm giảm rủi ro khi quyết định mua và tiêu dùng một sản phẩm

Người tiêu dùng dựa vào thương hiệu hoặc hình ảnh của doanh nghiệp như một sự bảo đảm cho chất lượng của hàng hoá hay dịch vụ mà họ sử dụng. Vì thế hương hiệu quen thuộc hay nổi tiếng sẽ làm giảm lo lắng về rủi ro khi mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Các rủi ro có thể gặp phải là:

– Sản phẩm không được như mong muốn.

– Sản phẩm đe dọa sức khỏe hoặc thể lực của người sử dụng

– Sản phẩm không tương xứng với giá đã trả.

– Sản phẩm không phù hợp với văn hóa, tín ngưỡng hoặc chuẩn mực đạo đức của xã hội.

– Sản phẩm không như mong muốn dẫn đến mất đi thời gian, chi phí, cơ hội để tìm mua những sản phẩm khác.

Khi khách hàng nhận thấy nguy cơ rủi ro cao và muốn phòng tránh các nguy cơ này thì cách tốt nhất là họ sẽ chọn mua sản phẩm của những nhà cung cấp nổi tiếng. Vì vậy thương hiệu là công cụ xử lý rủi ro rất quan trọng.

5. Thương hiệu giúp khách hàng biểu đạt vị trí xã hội của mình

Mỗi thương hiệu không chỉ thể hiện cho những tính năng và giá trị sử dụng của sản phẩm, dịch vụ mà còn đại diện cho một dòng sản phẩm cung ứng cho những người có địa vị xã hội.

Thương hiệu góp phần tạo ra một giá trị cá nhân cho người tiêu dùng, một cảm giác sang trọng và được tôn vinh. Thực tế, một thương hiệu nổi tiếng sẽ mang đến cho khách hàng một giá trị cá nhân nào đó trong cộng đồng, nó làm cho người tiêu dùng có cảm giác được sang trọng hơn, nổi bật hơn, có đẳng cấp hơn và được tôn vinh khi tiêu dùng hàng hoá mang thương hiệu đó.

Hoàng Quyên

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Ví da là một phụ kiện thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của người dùng. Không chỉ phái nữ mà các “cánh mày râu” cũng rất tâm đắc với món phụ kiện này. Vì vậy, với nam giới, việc lựa chọn một chiếc ví sao cho phù hợp cũng là một điều nên được chú trọng. Với số lượng cửa hàng, showroom nhiều vô kể như hiện nay, để chọn lựa địa chỉ mua ví nam đảm bảo về chất lượng, tính thời trang cũng không phải dễ.

19/05/2018

Ngôi nhà của chúng ta ngày nay không đơn thuần là để che mưa che nắng mà nó còn mang cả tính thẩm mỹ cao thể hiện được phong cách và cá tính của chủ nhân của ngôi nhà. Vì vậy bạn đã định hình được ngôi nhà tương lai cho mình chưa ? Mời bạn cùng Way.com.vn tìm hiểu về những nhà thiết kế nội thất nổi tiếng thế giới hiện nay để tìm ra phong cách cho ngôi nhà của chính mình bạn nhé.

19/05/2018
Tri ân khách hàng như thế nào cho độc đáo và hiệu quả? Làm thế nào để tạo các chương trình tri ân khách hàng phù hợp? Cuối năm chính là thời điểm mà tất cả các doanh nghiệp đều đang chuẩn bị cho các hoạt động cuối cùng. Và một trong những hoạt động doanh nghiệp không thể bỏ qua chính là tri ân khách hàng.
19/05/2018

Nhắc đến upsell chắc bạn liên tưởng tới hình ảnh những người bán hàng chèo kéo cố gắng làm đầy túi tiền của họ bằng cách nài nỉ ta mua những sản phẩm vô bổ.

Trên thực tế, Upsell không phải lúc nào cũng là tiêu cực. Khi được sử dụng một cách hợp lý, nó có thể giúp bạn khiến khách hàng hài lòng hơn, đồng thời giúp bạn đạt được doanh thu lớn hơn, tỷ lệ giữ khách cao hơn và tỷ lệ khách hàng rời bỏ thấp hơn.
19/05/2018

Tên miền hay tiếng anh là domain, là một phần quan trọng của website, là địa chỉ để khách hàng, người dùng truy cập vào blog/website của bạn. Cũng như khiến họ phải nhớ đến bạn. Do đó chúng ta không thể chọn tên miền một cách tùy ý được. 

Xem nhiều

Ngày nay thương mại điện tử (mua hàng trực tuyến) ngày càng phổ biến trong đời sống của con người. Ngoài việc mang đến tính tiện ích, mua hàng trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cimigo, có đến 87% số người tiêu dùng tại Việt Nam không tin mua hàng trên mạng là an toàn.

Chân lý chính là sự thật của cuộc sống, nó luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian . Nó giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu hay làm một thứ gì và nếu áp dụng thành thạo Chân lý vào đời sống hiện thực thì sẽ rất hữu ích cho chúng ta. Thật ra chân lý đôi khi chỉ là những điều rất đơn giản và gần gủi, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu.

Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.

Kinh doanh gas là một trong số các ý tưởng kinh doanh nổi bật nhờ nhu cầu lớn của thị trường. Cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm mở đại lý gas dành cho người đang muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh ngành nghề cung cấp gas hiện nay.
 
Làm gì để nhanh giàu? là câu hỏi của nhiều bạn trẻ. Muốn giàu có và thành đạt ngoài nỗ lực và kiên trì quyết tâm không ngừng thì các bạn cũng cần xác định hướng đi ban đầu sao cho đúng. Nếu bạn ở ngoại thành hay nôn thôn tại sao không nghĩ ngay đến việc làm giàu từ việc mở khu du lịch sinh thái.
  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 0919315977
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.