Banner TOP 1

Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Homestay Cho Người Mới Bắt Đầu

Mới nhất

Với sự phát triển mạnh của ngành du lịch tại Việt Nam đi cùng với đó là lượng khách du lịch nước ngoài và lượng khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Kéo theo đó là cơ hội cho các dịch vụ du lịch phát triển, trong đó có các dịch vụ lưu trú cho khách du lịch. Bên cạnh khách sạn, nhà nghỉ thì một hình thức lưu trú khi du lịch được nhiều người lựa chọn hiện nay chính là homestay bởi sự tiện lợi và không gian sống nổi bật mà nó mang lại. Đây còn là cơ hội làm giàu cho khá nhiều người muốn khởi nghiệp kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên muốn kinh doanh homestay hiệu quả và gặt hái thành công, bạn cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh homestay hợp lý giúp thu hút khách hàng đặt phòng homestay và thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhanh chóng. Dưới đây Way.com.vn sẽ giúp bạn xây dựng một kế hoạch kinh doanh homestay phù hợp.

Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Homestay Cho Người Mới Bắt ĐầuLập Kế Hoạch Kinh Doanh Homestay Cho Người Mới Bắt Đầu

KHÁI NIỆM HOMESTAY LÀ GÌ? THẾ NÀO LÀ HOMESTAY?

Trước khi bàn đến kế hoạch kinh doanh homestay chúng ta cần phải hiểu homestay là như thế nào? Homestay là nơi cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi nhưng tại nhà của người dân bản địa, hoặc được xây dựng giống với văn hóa sống của người dân bản địa nơi đó. Lựa chọn ở homestay thường đối với những du khách có sở thích khám phá và trải nghiệm những nét văn hóa, phong tục cũng như cách sống của người dân nơi đó.

ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH HOMESTAY Ở VIỆT NAM

Việt Nam là một trong số cá quốc gia có dịch vụ du lịch phát triển mạnh với nhiều danh lam thắng cảnh, các kỳ quan đẹp được thiên nhiên ban tặng đi cùng với đó là các nét văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực được khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá cao. Bởi vậy nên ngành du lịch của Việt Nam thu hút được số lượng lớn du khách hàng năm. Đồng thời phân khúc cho thuê phòng trọ, nhà nghỉ theo mô hình homestay phát triển không ngừng để đáp ứng được nhu cầu đó của khách du lịch.

Có thể nói, homestay chính là là loại hình cho thuê nhà nghỉ cho khách du lịch theo hình thức khách du lịch sống trực tiếp với người dân bản địa khu vực du lịch đó. Khoảng 2 đến 3 năm trở lại đây thì mô hình homestay đang cực kỳ phát triển ở Việt Nam và được coi là một hướng đi mới có nhiều tiềm năng cho các hộ gia đình, nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch. Bởi khi sử dụng mô hình homestay, khách du lịch có cơ hội được cùng ăn, cùng làm, cùng ở với gia đình người dân. Do đó, đây chính là hình thức lưu trú đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn, đặc biệt khi muốn trải nghiệm các nét văn hóa vùng miền, các món ăn độc đáo hay các phong tục, tập quán, con người của các vùng miền.

NHỮNG GIẤY PHÉP CẦN THIẾT KHI KINH DOANH HOMESTAY

Trước khi lập kế hoạch kinh doanh homestay, bạn cần phải tìm hiểu chi tiết về loại hình kinh doanh này đồng thời lưu ý một số yếu tố để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình kinh doanh, trong đó đặc biệt là các thủ tục pháp lý trong kinh doanh.

Đối với các mô hình kinh doanh homestay nhỏ quy mô khoảng 1 đến 2 phòng, các chủ homestay có thể quản lý và tiến hành thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng. Tuy nhiên với các homestay quy mô có số lượng phòng lớn thì thường có thể hay bị cơ quan chức năng kiểm tra. Bởi vậy để hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, đảm bảo đúng pháp luật thì cần hoàn tất các thủ tục pháp lý trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Các giấy phép mà các chủ kinh doanh homestay cần chuẩn bị đầy đủ như như giấy đăng ký kinh doanh, giấy PCCC, an ninh trật tự, giấy phép kinh doanh ẩm thực, nước uống có cồn…

KẾ HOẠCH KINH DOANH HOMESTAY TỪ A ĐẾN Z CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 

 

Đối với hoạt động kinh doanh homestay để có thể bắt đầu với mô hình kinh doanh này, các chủ kinh doanh cần chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh homestay thật chi tiết. Việc lên kế hoạch kinh doanh giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí đồng thời gia tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và giảm thiểu các rủi ro trong quá trình tiến hành kinh doanh. Đồng thời có thể dự trù được số vốn đầu tư để có thể chạy kinh doanh một cách ổn định.

1. Tìm Hiểu Chi Tiết Về Mô Hình Du Lịch Homestay

Homestay theo cách hiểu của đa số người hiện nay thì đó chính là home from home, là một loại hình lưu trú. Trong quá trình đi du lịch thì du khách có thể ở lại ngôi nhà của người dân ở địa phương đó và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình. Khi lựa chọn mô hình lưu trú homestay, khách du lịch có cơ hội được trải nghiệm thực tế cuộc sống của người bản địa bằng nhiều cách thức như mặc quần áo như người dân ở đó, sinh hoạt đúng theo phong tục, tập quán.

Đến với homestay du khách phải làm các thủ tục lưu trú giống như đối với khách sạn, nhà nghỉ bình thường khác. Nhưng có điều thường được ở trong một không gian thoải mái và ấm cúng hơn. Mô hình homestay có thể là lựa chọn đầu tư của các gia đình nằm trong khu vực du lịch hoặc do các công ty dịch vụ du lịch xây dựng.

2. Chuẩn Bị Vốn

Một trong số các bước trong lập kế hoạch kinh doanh homestay hiệu quả đó là chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh.

Để kế hoạch được thực hiện đi đúng hướng, chủ đầu tư cần có nguồn vốn phù hợp với mô hình đầu tư.

Nguồn vốn có thể huy động từ rất nhiều nguồn như vốn tự thân, góp chung, hay vay ngân hàng.

2. Lựa Chọn Đối Tượng Khách Hàng Tiềm Năng

Bạn cần khoanh vùng nhóm khách hàng nhắm đến cho homestay. Để làm được điều này, bạn cần chia ra khách hàng theo độ tuổi, tính cách, khả năng chi trả, nhu cầu… Sau đó, đánh giá mức độ quan tâm và ưa thích của họ mô hình homestay.

Hiện nay, đa phần khách ở homestay chủ yếu là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 18-30. Họ là những người ưa thích khám phá, mạo hiểm, trải nghiệm thực tế mới mẻ.

3. Tìm Kiếm Địa Điểm Để Mở Homestay

 

 

Vị trí đắc địa trong kinh doanh homestay là yếu tố đóng vai trò quan trọng hàng đầu để thu hút khách du lịch. Mô hình homestay xuất hiện khắp cả nước, nhưng chỉ có một số vùng có lợi thế và phát triển mạnh.

Có thể kể đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Bắc hoặc các điểm đến mới mẻ. Đi cùng với đó là các khu vực vốn nổi tiếng về du lịch như TP.Hồ Chí Minh, Sapa, Hà Nội, Nha Trang, Quảng Ninh.

Trong trường hợp, lựa chọn các khu du lịch truyền thống để mở mô hình homestay thì bạn có thể phát huy được lợi thế đó chính là tận dụng được đối tượng khách du lịch vì đây thường là các địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, việc lựa chọn ở các nơi truyền thống như vậy thường đi kèm khó khăn lớn cho người mới bắt đầu kinh doanh homestay đó là là việc phải đối mặt, cạnh tranh với rất nhiều dịch vụ du lịch mạnh, các nhà nghỉ, khách sạn, khu resort có uy tín từ lâu ở các khu vực này.

Một địa điểm để kinh doanh homestay lý tưởng nên có khung cảnh đẹp, cảnh vật thu hút khách du lịch.

4. Lên Kế Hoạch Thiết Kế Homestay Thật Độc Đáo Và Tiện Nghi

  • Kế hoạch Thiết kế homestay độc đáo với nhiều loại phòng

Ngoài vị trí đẹp thì không gian trong homestay cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kinh doanh homestay thành công. Như đã nói, các homestay hướng đến khách hàng là các bạn trẻ thì thiết kế càng phải bắt mắt, độc đáo riêng biệt thì càng dễ dàng thu hút khách.

Bạn nên trang trí homestay theo hướng cổ điển, nội thất trang trí càng mộc mạc càng bình dị và càng cổ xưa giống thời “ông bà” càng tốt. Vì tư tưởng hoài niệm, sống trong thời ông bà cũng đang là một xu thế đang rất hót trong giới trẻ hiện nay. Hoặc bạn có thể trang trí theo phong cách hiền lành, nhiều cây cỏ,.. hay mô phỏng theo một số kiểu kiến trúc nổi tiếng trên thế giới cũng đang rất thịnh hành.

Còn bạn muốn mang dấu ấn cá nhân của riêng mình trong đó? Hãy thiết kế theo gu của bạn. Nhưng nhớ là vẫn phải đảm bảo yếu tố đẹp – độc – lạ. Bởi chính cái tôi cá nhân đầy nghệ sĩ của bạn sẽ luôn có sức hút lâu bền.

Đặc biệt, bạn cần phải lưu ý đó là chia thành nhiều loại phòng với mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng cho các bạn trẻ. Có các phòng đơn cho những bạn đi du lịch một mình hoặc thích không gian riêng tư, phòng đôi cho các cặp tình nhân hay đôi bạn thân, hay phòng tập thể cho một nhóm bạn đi du lịch. Nên nhớ: Khách hàng luôn là thượng đế và không phải thượng đế nào cũng giống nhau.

  • Kế hoạch Trang trí thêm bếp và một số dụng cụ nhà bếp thiết yếu.

 

 

Làm sao để biến homestay của mình trở thành ngôi nhà ấm cúng, vui vẻ, thân thiện là câu hỏi mà bất kì chủ homestay nào cũng muốn tìm lời giải. Bởi chỉ khi du khách cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong chính căn phòng thì họ mới có vui vẻ lấy tiền trả phòng hay có ý định quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè người quen.

Và bí kíp để giữ chân du khách là chính căn bếp tiện nghi đó. Bởi trong mỗi căn nhà, gian bếp đại diện cho sự ấm cúng, thân thuộc…Đó là những mâm cơm sum vầy, là chén nước mắm đậm đà,…Vì vậy muốn mở homestay thu hút khách bạn nhất định không được bỏ qua khâu đầu tư cho gian bếp chung thật tiện nghi và luôn sạch sẽ.

5. Kế Hoạch Tuyển Dụng Nhân Viên

Một trong số các chú ý trong việc lập kế hoạch kinh doanh homestay là bạn phải lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên. Nên ưu tiên chọn người trẻ năng động, hoạt bát, thân thiện, dễ nhìn.

6. Nghĩ Đến Chính Sách Khuyến Mại Giảm Giá

Chính sách giảm giá hay những món quà tặng kèm luôn mang lại những niềm vui nho nhỏ cho những du khách. Bạn có thể giảm giá cho những du khách đồng ý chụp hình với homestay của bạn và đăng công khai lên trang cá nhân.

Những dịch vụ tặng kèm như phục vụ bữa sáng đơn giản miễn phí: Một ly cà phê nóng hổi, một bữa sáng đạm bạc mang tính chất vùng miền cũng rất được lòng khách. Một mẹo nữa cho bạn là bạn có thể đầu tư những món quà nhỏ xinh là vật lưu niệm khi khách đã rời đi. Đây chính là cách tiếp thị rất thông minh bởi những hiện vật mang lại dấu ấn của bạn sẽ khiến họ nhớ lâu hơn về ngôi nhà ấy. Nhờ vậy khả năng sẽ có nhiều người biết đến homestay của bạn sẽ cao hơn.

Lưu ý: Thường xuyên hỏi thăm ý kiến khách hàng về chất lượng phục vụ để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Có thể cân nhắc tích hợp thêm quán café mini dễ thương dể du khách có chỗ hàn huyên tâm sự.

Luôn thân thiện, nhiệt tình, tiếp thị homestay bằng cách tạo ra ấn tượng tốt vì biết đâu du khách chính là những người tiếp thị giùm khi họ rời đi.

7. Kế Hoạch Triển Khai Hoạt Động Marketing

 

 

Dù homestay của bạn có đẹp, độc, lạ đến đâu mà không có khâu quảng cáo homestay thi coi như bạn tự triệt đường sống của mình. Marketing là giải pháp hiệu quả để đưa homestay đến với nhiều khách hàng hơn. Thay vì thụ động gọi mời khách, khách sẽ tự tìm đến bạn. Các hình thức marketing phổ biến nhất như thiết lập website, cung cấp các hình ảnh phòng homestay trên đó.

Ngoài ra, bạn còn có thể quảng bá trên các kênh về du lịch, Facebook, liên kết với kênh bán phòng online Booking, Agoda, Ivivu, Mytour. Hợp tác với các đại lý du lịch, thuê review từ người nổi tiếng…

Kinh doanh homestay đang là mảnh đất kinh doanh đầy tiềm năng tại Việt Nam. Không ít chủ đầu tư gặt hái thành công với mô hình này. Hy vọng rằng với các bước lập kế hoạch kinh doanh homestay cho người mới bắt đầu trên đây, bạn có thể nhanh chóng triển khai dự án của mình.

LƯU Ý NHỮNG KHÓ KHĂN KHI KINH DOANH HOMESTAY

Mô hình kinh doanh này đang nở rộ nên có nhiều người tham gia vào, từ đó có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, họ sẽ thực hiện chính sách giá để cạnh tranh nên tỷ suất lợi nhuận không nhiều. Mặc dù là một mô hình kinh doanh hot nhưng lượng khách hàng không phải lúc nào cũng ổ định. Thời gian đầu bạn có thể không có nhiều khách, nếu cứ kéo dài sẽ dẫn đến thua lỗ trong khi chi phí vận hành và chăm sóc không gian trong homestay lại cao. Lượng khách hàng sẽ thay đổi theo mua, vào những mùa du lịch cao điểm thì khách hàng rất đông. Ngược lại những mùa còn lại thì khách lai vãng.

Nếu không có nhà riêng hay có đất để xây dựng homestay cho riêng mình thì bạn phải đi thuê.

Trong khi kinh doanh homestay với chiến lược kinh doanh dài hạn thì cần nhiều thời gian để kinh doanh. Nếu trong quá trình kinh doanh xảy ra sự cố về vấn đề thuê mặt bằng thì đó sẽ là một trong những rủi ro lớn nhất của bạn. Việc thuê khiến chi phí đầu tư tăng thêm và không bền vững.

Thiết kế là khâu quan trọng nhưng không phải homestay nào cũng làm tốt. Để thiết kế độc đáo, sáng tạo và thu hút cần có ý tưởng concept, thuê nhà thiết kế, đầu tư mua nội thất, đồ trang trí,… Chi phí đầu tư cho khâu thiết kế cũng rất cao.

Tấn Phát

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Không chỉ nổi danh trên thương trường là người làm ăn, kinh doanh giỏi, nhiều doanh nhân thành đạt nổi tiếng giàu có của Việt Nam còn được cộng đồng biết đến bởi tấm lòng thơm thảo mà họ dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Đáng chú ý, trong đó có những người thậm chí quyên góp hơn ngàn tỷ cho các hoạt động từ thiện. Ngày hôm nay Way.com.vn sẽ cùng các bạn điểm qua Top những Doanh Nhân giàu có làm từ thiện nhiều nhất ở Việt Nam hiện nay.

19/05/2018

Ví da là một phụ kiện thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của người dùng. Không chỉ phái nữ mà các “cánh mày râu” cũng rất tâm đắc với món phụ kiện này. Vì vậy, với nam giới, việc lựa chọn một chiếc ví sao cho phù hợp cũng là một điều nên được chú trọng. Với số lượng cửa hàng, showroom nhiều vô kể như hiện nay, để chọn lựa địa chỉ mua ví nam đảm bảo về chất lượng, tính thời trang cũng không phải dễ.

19/05/2018

Ngôi nhà của chúng ta ngày nay không đơn thuần là để che mưa che nắng mà nó còn mang cả tính thẩm mỹ cao thể hiện được phong cách và cá tính của chủ nhân của ngôi nhà. Vì vậy bạn đã định hình được ngôi nhà tương lai cho mình chưa ? Mời bạn cùng Way.com.vn tìm hiểu về những nhà thiết kế nội thất nổi tiếng thế giới hiện nay để tìm ra phong cách cho ngôi nhà của chính mình bạn nhé.

19/05/2018
Tri ân khách hàng như thế nào cho độc đáo và hiệu quả? Làm thế nào để tạo các chương trình tri ân khách hàng phù hợp? Cuối năm chính là thời điểm mà tất cả các doanh nghiệp đều đang chuẩn bị cho các hoạt động cuối cùng. Và một trong những hoạt động doanh nghiệp không thể bỏ qua chính là tri ân khách hàng.
19/05/2018

Nhắc đến upsell chắc bạn liên tưởng tới hình ảnh những người bán hàng chèo kéo cố gắng làm đầy túi tiền của họ bằng cách nài nỉ ta mua những sản phẩm vô bổ.

Trên thực tế, Upsell không phải lúc nào cũng là tiêu cực. Khi được sử dụng một cách hợp lý, nó có thể giúp bạn khiến khách hàng hài lòng hơn, đồng thời giúp bạn đạt được doanh thu lớn hơn, tỷ lệ giữ khách cao hơn và tỷ lệ khách hàng rời bỏ thấp hơn.
Xem nhiều

Ngày nay thương mại điện tử (mua hàng trực tuyến) ngày càng phổ biến trong đời sống của con người. Ngoài việc mang đến tính tiện ích, mua hàng trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cimigo, có đến 87% số người tiêu dùng tại Việt Nam không tin mua hàng trên mạng là an toàn.

Chân lý chính là sự thật của cuộc sống, nó luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian . Nó giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu hay làm một thứ gì và nếu áp dụng thành thạo Chân lý vào đời sống hiện thực thì sẽ rất hữu ích cho chúng ta. Thật ra chân lý đôi khi chỉ là những điều rất đơn giản và gần gủi, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu.

Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.

Kinh doanh gas là một trong số các ý tưởng kinh doanh nổi bật nhờ nhu cầu lớn của thị trường. Cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm mở đại lý gas dành cho người đang muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh ngành nghề cung cấp gas hiện nay.
 
Làm gì để nhanh giàu? là câu hỏi của nhiều bạn trẻ. Muốn giàu có và thành đạt ngoài nỗ lực và kiên trì quyết tâm không ngừng thì các bạn cũng cần xác định hướng đi ban đầu sao cho đúng. Nếu bạn ở ngoại thành hay nôn thôn tại sao không nghĩ ngay đến việc làm giàu từ việc mở khu du lịch sinh thái.
  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 0919315977
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.