Banner TOP 1

Chế Độ Thai Sản Và Những Điểm Mới nhất hiện nay

Mới nhất
khám phá tuyệt phẩm cty mix's thiết kế phòng ăn
BẠC ĐẠN NSK GIÁ TẬN GỐC CHÍNH HÃNG
Những quy định về chế độ cho lao động nữ khi mang thai, sinh con hay thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản? Vậy pháp luật có quy định như thế nào về chế độ thai sản cho lao động nữ? Cách thức để hưởng chế độ này như thế nào?
Chế Độ Thai Sản Và Những Điểm Mới nhất hiện nayChế Độ Thai Sản Và Những Điểm Mới nhất hiện nay

 

Bài viết dưới đây way.com.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về các chế độ thai sản cho lao động nữ.

1. Chế Độ Khám Thai Đối Với Lao Động Nữ Mang Thai

1.1. Về Thời Gian Nghỉ Khi Đi Khám Thai

Điều 32 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi khám thai:

Như vậy, nếu bạn tham gia bảo hiểm xã hội trong thời kì bạn mang thai bạn sẽ được nghỉ việc khám thai 5 lần. Và tùy vào từng trường hợp mà được nghỉ 1 ngày hoặc 2 ngày làm việc trên mỗi lần, không tính thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết.

1.2. Về Mức Hưởng Chế Độ Khám Thai

Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc. Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì được cộng dồn. Nếu thời gian đóng dưới 6 tháng thì tính bình quân của các tháng đã tham gia.

1.3. Về Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản Khi Đi Khám Thai

Vậy để được hưởng chế độ khi đi khám thai thì bạn sẽ phải có:

  • Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với lao động nữ
  • Sách theo mẫu C70a- HD

2. Chế Độ Thai Sản Cho Lao Động Nữ Khi Sinh Con Và Nhận Nuôi Con Nuôi

2.1.Điều Kiện Hưởng Chế Độ Thai Sản

Để được hưởng chế độ thai sản, lao động nữ phải đáp ứng được điều kiện có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Trong trường hợp lao động nữ đóng bảo hiểm từ 12 tháng trở lên, khi mang thai có chỉ định của bác sĩ cho nghỉ việc dưỡng thai thì chỉ cần tham gia bảo hiểm 3 tháng trở lên trong vào 12 tháng trước sinh.

2.2.Về Mức Hưởng Chế Độ Thai Sản

Nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì bạn sẽ được hưởng ba quyền lợi như sau:

Thời gian nghỉ: Nghỉ hưởng chế độ thai sản sau khi sinh con là 6 tháng.Trường hợp sinh đôi trở lên, từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Mức trợ cấp mỗi tháng là 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trợ cấp 1 lần khi sinh con: trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con. Hiện nay mức lương cơ sở là 1.390.000 đồng, do đó, mức trợ cấp 1 lần cho mỗi con là 2.780.000 đồng.

Tuy nhiên, từ ngày 01/07/2019, mức lương cơ sở sẽ chính thức tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng. Theo đó, kể từ thời điểm này, lao động nữ sinh con sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản là 2,98 triệu đồng/tháng; tăng 200.000 đồng so với hiện nay.

2.3.Về Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản

a) Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

 

Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp. Đơn vị trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của NLĐ) phải nộp cho cơ quan bảo hiểm.Tức là trong vòng 55 ngày kể từ ngày NLĐ đi làm trở lại thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan BHXH, quá hạn sẽ không được giải quyết.

b) Hồ sơ chế độ thai sản gồm:

Mẫu C70a – HD Danh sách đề nghị hưởng trợ cấp thai sản (Quyết định số 636/QĐ – BHXH ngày 22/4/2016);

Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh bản sao công chứng;

Giấy xác nhận phẫu thuật hoặc giấy ra viện đối với trường hợp phải phẫu thuật.

3. Chế Độ Dưỡng Sức Phục Hồi Sức Khỏe Sau Thai Sản

3.1. Điều Kiện Hưởng Chế Độ Dưỡng Sức Phục Hồi Sức Khỏe

Lao động nữ sinh con trong thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày đi làm trở lạicó thể được hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản nếu sức khỏe chưa hồi phục.

3.2. Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Dưỡng Sức Phục Hồi Sức Khỏe

Để hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau sinh, đơn vị sử dụng lao động cần chuẩn bị hồ sơ nộp tại Văn phòng bảo hiểm xã hội bao gổm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Giấy chứng sinh ( bản sao) hoặc giấy khai sinh bản sao của con mới sinh.
  • Quyết đinh cho người lao động nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức của đơn vị sử dụng lao động và Công đoàn cơ sở (nếu có)
  • Mẫu C70A-HD

3.3. Mức Hưởng Chế Độ Dưỡng Sức Phục Hồi Sức Khỏe

Mức hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau sinh một ngày sẽ bằng 30% lương cơ sở. Hiện nay lương cơ sở đang là 1.390.000 đồng nên mức hưởng dưỡng sức phục hồi sức khỏe của lao động nữ là 417.000 đồng/1 ngày

Từ ngày 1/7/2019, tiền dưỡng sức sau sinh bằng 447.000 đồng/ngày; tăng 30.000 đồng/ngày so với trước.

Chế Độ Thai Sản Cho Người Chồng

 

Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội: Lúc này nếu vợ sinh con, cha được trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương cơ sở cho mỗi con. Ngoài ra, chồng đóng BHXH khi vợ sinh con thì cũng được nghỉ việc từ 5 đến 14 ngày cho phép theo chế độ thai sản. Cụ thể số ngày nghỉ như sau:

+ Nghỉ 5 ngày làm việc nếu mẹ sinh thường;

+ Nghỉ 7 ngày làm việc nếu vợ sinh con phải phẫu thuật, và con sinh con dưới 32 tuần tuổi;

+ Nghỉ 10 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi. Từ sinh 3 trở đi thì mỗi đứa con cộng thêm 3 ngày làm việc;

+ Nghỉ 14 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Chế Độ Thai Sản Nếu Con Mất Hoặc Mẹ Mất Sau Sinh

Nếu không may con mất hoặc mẹ mất sau sinh thì luật bảo hiểm xã hội cũng có những quy định riêng về thời gian nghỉ và mức trợ cấp thai sản. Cụ thể:

- Con mất:

Sinh con xong mà không may con mất thì theo quy định được nghỉ 4 tháng tính từ ngày sinh con. Bên cạnh đó, căn cứ Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 (còn áp dụng đến năm 2019), mẹ vẫn sẽ nhận được mức trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương cơ sở.

Ngoài ra, sau khi sinh con mà sức khỏe của người mẹ còn yếu thì có thể được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau khi sinh theo quy định tại Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (còn áp dụng đến năm 2019). Cụ thể, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày.

- Mẹ mất:

Theo quy định của pháp luật, trường hợp cả bố và mẹ đều tham gia BHXH mà mẹ mất sau khi sinh con thì bổ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của mẹ.. Mức hưởng chế độ thai sản sẽ tính bằng mức bình quân 06 tháng liền kề mức tiền lương đóng BHXH trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của người bố. Trường hợp bố mới tham gia BHXH mà chưa đóng đủ 06 tháng thì mức hưởng sẽ tính trên mức bình quân tiền lương đóng BHXH những tháng đã đóng BHXH của bố.

Nếu mẹ không đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì bố hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi con đủ 6 tháng tuổi và nếu bố, người trực tiếp nuôi không nghỉ việc thì ngoài tiền lương đó cũng còn được hưởng chế độ thai sản với thời gian còn lại của mẹ theo quy định.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Ngọc Mai

khám phá ngay bí quyết “làm sao để xây được nhà phố đẹp dinh thự sang
BẠC ĐẠN TIMKEN GIÁ RẺ NHẤT THỊ TRƯỜNG
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018
Mở cửa hàng quần áo cần thủ tục gì? Là vấn đề được nhiều người quan tâm khi muốn mở cửa hàng để kinh doanh. Bởi vì thực tế không phải ai cũng am hiểu về hồ sơ cũng như thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng.
19/05/2018

Hiện nay việc thành lập doanh nghiệp đang trở thành xu hướng phát triển mạnh. Nhưng không phải ai cũng hiểu được rõ quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp theo pháp luật hiện hành hiện nay.

19/05/2018

Hiện nay trẻ em luôn là đối tượng được bảo vệ một cách đặc biệt, mọi hành vi xâm phạm đến quyền, sức khỏe, uy tín, danh dự đều được pháp luật bảo vệ và quy định hình phạt nghiêm khắc đối với người có hành vi xâm phạm.

19/05/2018

Thuế là một khoản thu quan trọng của ngân sách nhà nước và cũng là nghĩa vụ của công dân. Tuy nhiên nhiều trường hợp muốn dùng các biện pháp không hợp pháp để không phải đóng thuế. Trốn thuế được xem như một tội danh được quy định trong bộ luật hình sự hiện nay.

19/05/2018

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020, nhà đầu tư được lựa chọn đăng ký loại hình công ty phù hợp với nhu cầu của mình gồm Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần và Công ty hợp danh.

Xem nhiều

Hợp đồng mua bán hàng hóa có bản chất chung của hợp đồng dân sự, là sự thỏa thuận bằng lời nói hoặc bằng văn bản nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt các quyền và nghĩa vụ trong quan hệ mua bán hàng hóa. Nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp, cá nhân... 

Bất kỳ một công việc được thỏa thuận nào cũng cần có Hợp đồng lao động (HĐLĐ). Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chính bạn.

Luật đất đai năm 2019 hay được xem là luật đất đai mới nhất 2019 tính đến thời điểm hiện tại có những sửa đổi, bổ sung như thế nào trong chính sách quản lý đất đai.

Đối với những hình thức quảng cáo ngoài trời như biển bảng quảng cáo tấm lớn thường được đặt tại những nơi có mật độ giao thông đông đúc, trục đường chính, ngã tư, chân cầu vượt, có nhiều người qua lại để tăng lượt tiếp cận, nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và an toàn kỹ thuật với người đi đường, chính vì điều này mà hiện nay Nhà nước đã phần nào siết chặt thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời hơn trước đây.

Đã có rất nhiều Nghị định của Chính phủ được ban hành liên quan đến xử phạt vi phạm giao thông đường bộ. Trong đó có 03 Nghị định gần đây nhất là Nghị định 171, Nghị định 46 và Nghị định 100 (đang áp dụng). Mức phạt đối với lỗi nồng độ cồn đã liên tục được điều chỉnh qua các Nghị định này.

thiết kế vậy ai chịu được
thiết kế vậy ai chịu được
cung cấp Bạc đạn giá rẻ nhất việt nam
cung cấp Bạc đạn giá rẻ nhất việt nam
u mê với mẫu phòng ngủ có 1 - 0 - 2
u mê với mẫu phòng ngủ có 1 - 0 - 2
khám phá công ty thiết kế nội thất tuyệt đẹp phong cách decor tuyệt vời
khám phá công ty thiết kế nội thất tuyệt đẹp phong cách decor tuyệt vời
bật mí bí quyết xây nhà tuyệt đẹp
bật mí bí quyết xây nhà tuyệt đẹp
  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 0919315977
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.