Banner TOP 1

Sự Bùng Nổ Của Thị Trường Bán Lẻ ở Việt Nam hiện nay

Mới nhất
khám phá tuyệt phẩm cty mix's thiết kế phòng ăn
BẠC ĐẠN NSK GIÁ TẬN GỐC CHÍNH HÃNG

Sức hút của thị trường việt nam có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 trên thế giới vẫn không ngừng gia tăng. Việc xóa bỏ hoàn toàn rào cản trong lĩnh vực bán lẻ theo cam kết của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ khiến thị trường bùng nổ với sự tham gia ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Sự Bùng Nổ Của Thị Trường Bán Lẻ ở Việt Nam hiện naySự Bùng Nổ Của Thị Trường Bán Lẻ ở Việt Nam hiện nay

 

Cùng với đó, tác động của làn sóng công nghệ 4.0 đến thị hiếu tiêu dùng buộc doanh nghiệp bán lẻ phải thay đổi nếu muốn tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này. Sau đây là những tổng quan về những tăng trưởng và sự bùng nổ của thị trường bán lẻ ở việt nam trong năm 2019 được Way.com.vn tổng hợp được.

Tiền Tỷ Vào Bán Lẻ

Được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 toàn cầu (theo xếp hạng của Hãng Nghiên cứu Thị trường A.T.Kearney), Việt Nam đang hút một lượng lớn vốn ngoại đầu tư vào bán lẻ. Tuần trước, nhà bán lẻ của Nhật Bản Muji đã công bố thành lập Công ty TNHH Muji Việt Nam. Theo kế hoạch, công ty này sẽ đặt tại TP.HCM và cửa hàng đầu tiên được khai trương vào năm 2020. Hiện tại, Muji có đến 928 cửa hàng ở nhiều nước, trong đó có 454 cửa hàng tại Nhật Bản.

Trước đó, tập đoàn bán lẻ đồ nội thất, thiết kế hàng đầu thế giới IKEA (Thụy Điển) đã lên kế hoạch xây dựng trung tâm bán lẻ và kho hàng tại Việt Nam. Với vốn đầu tư khoảng 450 triệu USD, khi đi vào hoạt động, hệ thống này sẽ cung ứng hàng cho thị trường Đông Nam Á.

Cuối năm 2018, một doanh nghiệp khác của Nhật Bản là Tập đoàn Sumitomo đã đưa thương hiệu FujiMart vào Việt Nam. Bằng sự hợp tác với Tập đoàn BRG của Việt Nam, Sumitomo đã có siêu thị FujiMart đầu tiên tại Hà Nội. Cơ sở cho sự ra đời của FujiMart là nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định, GDP tăng cao.

Bên cạnh đó, Việt Nam với thị trường hơn 90 triệu người tiêu dùng, trong đó đa phần là người trẻ và sựđô thị hóa mạnh mẽ nên ngành bán lẻ còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Kênh Bán Hàng Hiện Đại Tăng Trưởng ở Các Tỉnh Thành

Có thể thấy rằng các tỉnh thành tăng trưởng mạnh hơn Hồ Chí Minh (HCM) và Hà Nội. Cụ thể, số lượng siêu thị ở HCM và Hà Nội tăng 10% (150 cửa hàng năm 2019, 136 cửa hàng năm 2018), trong khi số lượng ở các tỉnh khác tăng 23% (161 cửa hàng năm 2019, 131 cửa hàng năm 2018). Tương tự với trung tâm thương mại (TTTM), có 55 TTTM ở các tỉnh thành, nhiều hơn tổng số TTTM ở HCM và Hà Nội.

Sự Đột Phá Của Vingroup

 

 

Vingroup góp phần lớn vào sự tăng trưởng của kênh bán hàng hiện đại. Với việc mở rộng thêm cửa hàng và sáp nhập, Vingroup đang dần thống trị một số thị trường kênh hiện đại. Chuỗi siêu thị Vinmart hiện đang có 120 cửa hàng, chiếm 1/3 trong tổng số cửa hàng trên thị trường. Ở thị trường cửa hàng tiện lợi, Vinmart+ đang chiếm 50% thị phần, với thương vụ sáp nhập Shop & Go vừa qua. Ngoài ra, cửa hàng Vinmart+ liên tục được mở rộng và đã gần chạm mốc con số 1500 cửa hàng trên cả nước. Cuối cùng, sự mở rộng của Vincom đã đưa họ lên vị trí dẫn đầu ở thị trường trung tâm thương mại. Vincom được đẩy mạnh mở rộng ở các khu vực ngoại ô trong thời gian gần đây.

Một Số Chuỗi Cửa Hàng Sáp Nhập Và Rút Khỏi Việt Nam

Năm 2018-2019 là những năm diễn ra nhiều thương vụ sáp nhập. Fivimart, chuỗi cửa hàng từng hợp tác với AEON Group, nay đã được sáp nhập vào Vingroup. Shop&Go cũng vừa được giao cho Vingroup tiếp quản. Cuối cùng là Auchan, chuỗi siêu thị đến từ Pháp, vừa bán toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, đã nêu ra một số khó khăn của họ trong việc cạnh tranh thị phần ở thị trường đang không ngừng phát triển này. Trong khi các tập đoàn lớn trong nước như Vingroup hay Thế giới di dộng đang tăng tốc mở rộng hoạt động, một số đối thủ đã quyết định thay đổi chiến lược và rời khỏi thị trường Việt Nam.

Sự Mở Rộng Của Cửa Hàng Tiện Lợi Và Tình Hình Hiện Tại

Hiện tại, Việt Nam đang có hơn 3000 cửa hàng tiện lợi trên cả nước, con số này tăng gấp đôi so với hai năm về trước. Cửa hàng tiện lợi là kênh khá phổ biến đối với giới trẻ. Mặc dù con số này có vẻ tích cực, nhưng kế hoạch mở rộng ban đầu lớn hơn so với con số hiện tại. Chẳng hạn, hiện tại Familymart có 125 cửa hàng và Ministop có 115 cửa hàng, những con số này vẫn đang cách rất xa so với mục tiêu ban đầu. Các cửa hàng tiện lợi dường như gặp khó khăn trong việc sở hữu cơ sở vật chất tốt cũng như duy trì lợi nhuận.

Cạnh Tranh Sẽ Tiếp Tục Khốc Liệt

Thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian qua chứng kiến sự đào thải khốc liệt với hàng loạt tên tuổi đã buộc phải rời bỏ thị trường như Trần Anh, Shop & Go, Fivimart, Giant và mới nhất Auchan.

Nhận định về cuộc chiếnh cạnh tranh trên thị trường bán lẻ 6 tháng đầu năm, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co-op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

 

 

"Sự cạnh tranh dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn bởi sau một thời gian dài tìm hiểu và thử nghiệm tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp ngoại đã dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người Việt, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh và kỳ vọng phù hợp, sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt", bà Hằng nhận định.

Theo bà Hằng, một mặt, các chuỗi bán lẻ nước ngoài, với mô hình hiện đại, tân tiến và đã được minh chứng trên thế giới, bên cạnh tiềm lực tài chính có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp Việt trong mảng phát triển trung tâm thương mại. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt đang cho thấy sức mạnh trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích với mạng lưới rộng khắp.

"Câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có lẽ nằm ở chiến lược kinh doanh, bên cạnh đó là tích hợp công nghệ để phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại. Cũng không loại bỏ hướng đi tích hợp hệ sinh thái bán lẻ hoặc kết hợp giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa sự phát triển, tận dụng thế mạnh của cả 2 bên hướng tới cung cấp nhiều trải nghiệm, sản phẩm tốt, tiện lợi, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng", bà Hằng nói.

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, hiện nay riêng với thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ hiện đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng; những khu vực trước đây thiếu mặt bằng bán lẻ thì nay cũng đã có những dự án phục vụ nhu cầu cho người dân về mua sắm và vui chơi giải trí. Khu vực phía Tây Hà Nội cũng là một ví dụ. Đối với thị trường TPHCM, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ cũng đã đạt khoảng 1,4 triệu m2 sàn, tăng 13% so quý II/2018.

Cùng với đó, thị trường ghi nhận sự phát triển mạnh của các mô hình bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại thay vì các mô hình truyền thống như chợ và bách hóa.

Đánh giá về điểm mạnh của thị trường bán lẻ, vị chuyên gia chỉ ra rằng, quy mô dân số lớn bên cạnh đó là tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội và TPHCM cao, thu nhập gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn. Bên cạnh đó là niềm tin của người tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm giải trí của người Việt.

Theo bà Hằng, so sánh với các thị trường trong khu vực, Hà Nội và TPHCM hiện đang có tỷ lệ diện tích bán lẻ trên đầu người thấp, cho thấy nhiều dư địa phát triển. Thị trường hiện đang là môi trường phát triển thuận lợi của các mô hình bán lẻ hiện đại, với thế mạnh tiện lợi và ngày càng tích hợp nhiều hơn các điểm mạnh của mô hình truyền thống, đem đến một điểm đến chứ không chỉ là một trải nghiệm mua sắm.

"Bên cạnh đó, một lợi thế cho các nhà đầu tư là chính quyền địa phương đang rất chào đón và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ. Thị trường sau thời gian cạnh tranh khốc liệt và đào thải, hiện đang là sân chơi chuyên nghiệp cho các đơn vị thực sự có năng lực phát triển và thành công".

Nguyễn Ngọc

khám phá ngay bí quyết “làm sao để xây được nhà phố đẹp dinh thự sang
BẠC ĐẠN TIMKEN GIÁ RẺ NHẤT THỊ TRƯỜNG
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các thương hiệu bát đĩa ở cả trong và ngoài nước với những mẫu mã vô cùng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên so với các thương hiệu nước ngoài thì các thương hiệu made in Việt Nam cũng không hề bị lếp vế mà thậm chí còn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.
19/05/2018
Việt nam có rất nhiều những làng nghề truyền thống như: làng chài, làng dệt thổ cẩm, làng hoa, làng chạm khắc, làng làm nồi đất...và nổi tiếng nhất ở Việt nam đó chính là làng gốm. Mỗi làng gốm ở Việt Nam có rất nhiều với những tên tuổi nổi tiếng được nhiều người biết tới. Không những thế các làng gốm này được rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm làm gốm tại đây.
19/05/2018
 

Rượu ngâm khá phổ biến ngày nay, xuất hiện hầu hết trong các bữa cơm của người Việt với nhiều mục đích khách nhau như: Tráng dương, bổ thận, chữa bệnh, bồi bỗ sức khỏe..Viêc chọn lựa loại thảo dược, phương pháp ngâm rượu được xem là hết sức quan trọng, tuy nhiên chiếc bình ngâm rượu cũng đóng vai trò mấu chốt trong việc cho ra những giọt rượu chất lượng. Ngoài thị trường rất nhiều loại bình với nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên bình gốm được xem là loại bình có khả năng giữ được nhiệt độ, mùi vị và hạn sử dụng lâu hơn các loại bình khác. Một trong số đó không thể phủ nhận gốm Bát Tràng được xem là thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.

19/05/2018
Không màu mè và kiểu cách, gốm sứ Nhật tạo đặc trưng thẩm mỹ bởi sự bình dị và mộc mạc. Mỗi sản phẩm gốm sứ là sự kết hợp của đôi bàn tay tài hoa, sự sáng tạo của nghệ nhân, được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật và giá trị độc bản. Đây cũng chính là lí do mà gốm Nhật được rất nhiều người yêu thích.
19/05/2018

Nếu bạn đang tìm một món đồ trang trí mới cho không gian gia đình thì tại sao không ghé thăm cửa hàng gốm sứ Nhật Bản nhỉ, biết đâu bạn sẽ tìm thấy món đồ ưng ý làm đẹp căn nhà của mình. Hãy cùng Way.com.vn dạo quanh những địa chỉ mua gốm Nhật tại TPHCM được yêu thích nhất hiện nay nhé

Xem nhiều
Không màu mè và kiểu cách, gốm sứ Nhật tạo đặc trưng thẩm mỹ bởi sự bình dị và mộc mạc. Mỗi sản phẩm gốm sứ là sự kết hợp của đôi bàn tay tài hoa, sự sáng tạo của nghệ nhân, được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật và giá trị độc bản. Đây cũng chính là lí do mà gốm Nhật được rất nhiều người yêu thích.

Dầu nhớt đã và đang là 1 sản phẩm không thể thiếu được trong tất cả các ngành công nghiệp. Nó giúp bôi trơn, duy trì và bảo vệ hệ thống máy móc, động cơ một cách tốt nhất, đảm bảo cả dây chuyền luôn được làm việc và vận hành trơn chu, tăng hiệu quả sản xuất.

Nói đến đồ cổ, người ta thường nói đến giá trị lịch sử hơn là chất liệu và công dụng khi nó được tạo ra. Chơi đồ cổ là một thú chơi tao nhã của các thượng khách. Họ am hiểu giá trị của những món đồ đó và yêu thích nó, ao ước có nó, sưu tầm nó, mua nó, đôi khi phải đấu giá để được sở hữu nó. Sau đây Way.com.vn sẽ giới thiệu cho các bạn những món đồ cổ đắt nhất thế giới để chúng ta mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình nhé.

Sự đa dạng về chất liệu và mẫu mã. kiểu dáng mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng khi mua bình ngâm rượu. Không chỉ đảm bảo chất lượng nó còn giúp loại bỏ bớt các chất độc hại như ANDEHID và Methanol an toàn trong quá trình sử dụng, bình ngâm rượu còn cần đáp ứng tiêu chí đẹp và mang tính thẩm mỹ cao. 

Giữa nhịp sống hiện đại ngày nay, hầu hết trong mỗi gia đình đều có xu hướng lựa chọn cho mình những thiết bị gia dụng với nhiều tính năng tiện lợi. Và việc chọn mua đồ gia dụng với mức giá vừa phải nhưng chất lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ nội trợ.

thiết kế vậy ai chịu được
thiết kế vậy ai chịu được
cung cấp Bạc đạn giá rẻ nhất việt nam
cung cấp Bạc đạn giá rẻ nhất việt nam
u mê với mẫu phòng ngủ có 1 - 0 - 2
u mê với mẫu phòng ngủ có 1 - 0 - 2

Tin tiêu điểm

khám phá công ty thiết kế nội thất tuyệt đẹp phong cách decor tuyệt vời
khám phá công ty thiết kế nội thất tuyệt đẹp phong cách decor tuyệt vời
bật mí bí quyết xây nhà tuyệt đẹp
bật mí bí quyết xây nhà tuyệt đẹp
  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 0919315977
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.